Số hóa nghệ thuật: Nâng cao hiệu quả phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa

03/07/2024 09:53 338

Lạng Sơn là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc thiểu số, mỗi dân tộc lại có những nét văn hóa, phong tục tập quán riêng biệt tạo nên sự đa dạng, là nguồn tài...

Là huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Lạng Sơn, huyện Bắc Sơn được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nhiều cảnh quan tự nhiên tươi đẹp. Những năm gần đây, Bắc Sơn đã tận dụng lợi thế của công nghệ và mạng xã hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật để gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống cũng như nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn. Ông Hoàng Thọ Hảo, chuyên viên phòng Văn hóa Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết, bây giờ tỉ lệ người dùng mạng xã hội rất cao nên các hộ gia đình trong huyện, xã khi quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc đều sử dụng zalo, Facebook. Đặc biệt việc làm các clip, video thì thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện, rồi cấp ủy chính quyền địa phương đã xây dựng các video, clip giới thiệu về các giá trị văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, con người của Bắc Sơn nói chung, Quỳnh Sơn nói riêng để giới thiệu tới du khách.

Một góc Quỳnh Sơn từ trên cao. Ảnh: KT Một góc Quỳnh Sơn từ trên cao. Ảnh: KT

Xuất phát từ tình yêu quê hương, dân tộc và muốn quảng bá rộng rãi tài nguyên thiên nhiên, giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, Dương Thị Kiên, người con dân tộc Tày ở thôn Nà Riêng, xã Quỳnh Sơn đã xây dựng nhóm sáng tạo nội dung số trên các nền tảng mạng xã hội để sản xuất các video clip giới thiệu nghệ thuật hát Then đàn Tính cùng các nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

"Khi em làm media, trở thành thành viên trải nghiệm thì em cảm thấy vui, háo hức. Qua những video này, em muốn thể hiện thật tốt để truyền tải nét văn hóa lịch sử, con người… đến bạn bè các tỉnh khác, quốc gia cũng như là quốc tế", Dương Thị Kiên tâm sự.

Cùng tham gia chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ bà con ở Quỳnh Sơn xây dựng các kênh quảng bá văn hóa truyền thống dân tộc trên mạng xã hội, anh Đinh Trung Kiên, Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh tỉnh Lạng Sơn cho biết, với tính năng chia sẻ, tương tác cao, các trang mạng xã hội: Youtube, Tiktok, Twister, Instagram… được người dân ở xã Quỳnh Sơn tận dụng một cách tối đa để lan tỏa, quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc tới du khách gần xa.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện các video clip nhưng các bạn trẻ ở thôn Nà Riêng, xã Quỳnh Sơn vẫn luôn cố gắng hết mình để quảng bá nét đẹp quê hương đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế thông qua mạng xã hội.

"Từ lúc đầu thì chúng tôi chỉ có những chiếc điện thoại rất đơn giản thôi và cũng không có các thiết bị hỗ trợ nào nữa và thậm chí cầm máy quay còn rung lắc rất nhiều, đương nhiên là chưa thể hoàn hảo nhưng chúng tôi cũng đang cố gắng để có những sản phẩm tốt nhất trong khả năng của mình, bởi xuất phát từ tình yêu, niềm tự hào dân tộc, về mảnh đất mình đã sinh ra và lớn lên nên nó là sự tự tin, là nguồn động lực để mình cố gắng tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn nữa", Dương Công Thuận, đoàn viên xã Quỳnh Sơn chia sẻ.

Đội văn nghệ Quỳnh Sơn (Ảnh: Dương Tuấn) Đội văn nghệ Quỳnh Sơn (Ảnh: Dương Tuấn)

Anh Dương Văn Tuấn, PCT UBND xã Quỳnh Sơn đánh giá cao những đóng góp của các bạn trẻ trong quá trình quảng bá, lan tỏa giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống dân tộc trên mạng xã hội: "Nhiều bạn trẻ ở Quỳnh Sơn đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhằm lan tỏa những thông điệp tích cực tới cộng đồng. Họ chính là những người đang góp phần giúp khai thác mạng xã hội một cách tích cực, có hiệu quả. Qua đó, góp phần phát triển và lan toả các làn điệu dân ca, hát Then đàn Tính của xứ Lạng đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước".

Trong giai đoạn phát triển mới, Lạng Sơn đang nỗ lực xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản bản sắc dựa trên giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn. Vì thế, việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá văn hóa, du lịch có thể coi là sự thay đổi tích cực, mang lại những làn gió mới trong văn hóa, văn nghệ dân gian và lan tỏa để những làn điệu Then, tiếng đàn Tính mãi ngân vang giữa núi rừng Việt Bắc.

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/so-hoa-nghe-thuat-nang-cao-hieu-qua-phuc-vu-dong-bao-vung-sau-vung-xa-49051.vov2