Triển lãm Giang sơn Việt Nam trên Cửu đỉnh

21/06/2023 14:18 824

Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm Quần thể di tích Cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới, Trung tâm Bả...

Triển lãm giới thiệu 32 hình ảnh tiêu biểu về biển, sông, núi trên khắp mọi miền của tổ quốc được đúc nổi trên Cửu Đỉnh, sắp xếp thành 9 cụm pano theo chủ đề riêng để khách tham quan có cái nhìn tổng quan về các địa danh, sông, núi, biển trên khắp mọi miền của Tổ quốc được đúc nổi trên Cửu đỉnh thời nhà Nguyễn.

Cửu đỉnh là 9 đỉnh lớn bằng chất liệu đồng, được khởi đúc từ tháng 12/1835 đến tháng 3/1837 triều đình tổ chức lễ tạ và đặt Cửu Đỉnh ở phía trước Thế Tổ Miếu cho đến tận ngày nay. Đây là biểu tượng cho quyền lực, sự chính thống, mong muốn trường tồn của vương triều Nguyễn, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của người Việt xưa về đất nước, về vạn vật.

Du khách tìm hiểu về ý nghĩa các hình vẽ được đúc nổi trên Cửu đỉnh. Ảnh: Liên Minh Du khách tìm hiểu về ý nghĩa các hình vẽ được đúc nổi trên Cửu đỉnh. Ảnh: Liên Minh

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, trên mỗi đỉnh được đúc nổi 17 hình ảnh trang trí với các chủ đề: cây cỏ, muông thú, cảnh vật, địa danh và 2 chữ Hán mang tên đỉnh. Các hình đúc nổi trên mỗi đỉnh được bố trí lần lượt theo 3 hàng quanh thân đỉnh. Các hoa văn trang trí này thể hiện sự đa dạng, phong phú về kiểu thức và chủ đề trang trí, thể hiện một cách tổng quát các hình ảnh của vũ trụ, sinh vật, thực vật, địa danh sông núi, đồ tạo tác..., có thể coi là một bộ bách khoa toàn thư sống động về đất nước Việt Nam thời đó.

Hình ảnh Hải Vân Quan trên Dũ Đỉnh. Ảnh: KT Hình ảnh Hải Vân Quan trên Dũ Đỉnh. Ảnh: KT

Mỗi đỉnh đúc nổi 17 hình ảnh trang trí mang đề tài hình cây cỏ, muông thú, cảnh vật, địa danh, binh khí và 2 chữ Hán mang tên đỉnh. Tất cả 153 mảng hình trên Cửu Đỉnh là 153 bức chạm độc lập, hoàn chỉnh, là sự kết hợp điêu luyện giữa nghệ thuật đúc và chạm nổi đồ đồng nước ta hồi đầu thế kỷ XIX. Các hình đúc nổi trên mỗi đỉnh được bố trí lần lượt theo 3 hàng quanh thân đỉnh và đều có tên chữ Hán kèm theo. Các hoa văn trang trí này thể hiện sự đa dạng, phong phú về kiểu thức và chủ đề trang trí, thể hiện một cách tổng quát các hình ảnh của vũ trụ, sinh vật, thực vật, địa danh sông núi, đồ tạo tác...

Các hình ảnh được lựa chọn để thể hiện trên Cửu Đỉnh cũng có thể coi là một bộ bách khoa toàn thư sống động về đất nước Việt Nam thời bấy giờ. Trong đó 34 hình ảnh các địa danh nổi tiếng, trải dài trên lãnh thổ đất nước được chạm khắc hết sức tinh tế thể hiện một cái nhìn tổng thể, một bức tranh toàn cảnh của giang sơn Việt Nam thống nhất.…

Thạch Thủ Ngư. Ảnh: KT Thạch Thủ Ngư. Ảnh: KT

Với những giá trị lớn về văn hoá, lịch sử và là đỉnh cao của kỹ thuật chế tác, năm 2012, Cửu Đỉnh đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia. Hiện nay, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã hoàn thành việc xây dựng hồ sơ di sản tư liệu cho Cửu Đỉnh và đã đệ trình UNESCO công nhận Cửu Đỉnh là Di sản Tư liệu Thế giới.

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/trien-lam-giang-son-viet-nam-tren-cuu-dinh-42822.vov2