TS Ngô Phương Lan: Cần có chính sách mời gọi đoàn phim quốc tế vào nước ta

23/02/2021 14:30 285

Cần có thêm các chính sách ưu đãi để thu hút các đoàn phim quốc tế vào quay tại nước ta, để góp phần quảng bá du lịch Việt Nam.

Ngày này 4 năm trước, vào tháng 2/2017, bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” khi ra mắt đã giới thiệu với thế giới nhiều bối cảnh quay tuyệt đẹp tại Việt Nam.

Không chỉ ngay tại thời điểm ra mắt, phim Kong còn mang lại hiệu ứng tích cực lâu dài với ngành du lịch nước ta: đạo diễn phim Jon Voigt-Robert sau đó được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch, dàn diễn viên nổi tiếng Holywood mỗi khi được truyền thông quốc tế phỏng vấn đều chia sẻ những trải nghiệm tốt đẹp tại Việt Nam.

Bộ phim Kong: Đảo đầu lâu khi quay tại nước ta đã có tác dụng tích cực trong việc quảng bá cảnh đẹp Việt Nam

Không phải đến bây giờ chúng ta mới thấy những hiệu quả tích cực của việc tạo điều kiện cho các đoàn làm phim quốc tế vào quay tại nước ta. Thế nhưng các chính sách để thu hút, mời gọi đầu tư quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh đến nay vẫn còn hạn chế. Làm thế nào để thu hút thêm các đoàn phim quốc tế đến khai thác bối cảnh quay tại Việt Nam? 

Phóng viên VOV2 đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa TS Ngô Phương Lan, việc quảng bá Việt Nam như một điểm đến tiềm năng cho các đoàn phim nước ngoài đang được chúng ta thực hiện như thế nào?

Tiến sỹ Ngô Phương Lan: Trong năm 2019, khi mà dịch Covid-19 chưa bùng phát thì chúng tôi đã có nhiều hoạt động tương đối tại nước ngoài để làm công việc này, chẳng hạn như những hoạt động giới thiệu môi trường làm phim Việt Nam cho các nhà làm phim nước ngoài ở liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc) và liên hoan phim quốc tế Tokyo (Nhật Bản).

TS Ngô Phương Lan

Khi chúng tôi nói đến việc này thì các bạn đều nói là, tất nhiên khi đến Việt Nam thì có rất nhiều lợi thế về phong cảnh tuyệt vời, bản thân họ cũng muốn quảng bá cho hình ảnh Việt Nam, nhưng khi đến nước ta thì họ không được ưu đãi gì, trong khi nếu đến Thái Lan, Philipines hay rất nhiều nước khác trong khu vực châu Á thì họ được ưu đãi rất nhiều.

Phóng viên: Vâng, rõ ràng những chính sách ưu đãi như thế của các nước châu Á tạo ra sự cạnh tranh khá lớn trong việc thu hút các đoàn phim. Lợi thế của việc tạo điều kiện cho các đoàn phim quốc tế thì chúng ta cũng đã thấy phần nào. Phải chăng Việt Nam nên nghiên cứu học hỏi họ, chẳng hạn như một điều mà tôi nghe nhiều người trong giới làm nghề đề cập đến là chính sách hoàn thuế cho các đoàn phim?

Tiến sỹ Ngô Phương Lan: Quá cần, những chính sách như thế quá cần thiết bởi vì đấy là xu thế, hướng đi chung của điện ảnh. Theo tôi biết các nước xung quanh chúng ta hoàn thuế rất dữ, lên đến 20-25%... Thậm chí có những bang của nước Mỹ họ còn hoàn thuế lên đến 35% cho các đoàn phim đến quay tại đó, tức là hoàn tiền luôn cho các đoàn tại sân bay ngay khi họ rời đi.

Đạo diễn bộ phim Kong sau đó được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch Việt Nam

Khi hoàn tiền như vậy tưởng là thiệt thòi nhưng mà lợi ích khi bộ phim ra đời và phát hành toàn cầu lại lớn vô cùng, gấp hàng trăm lần số tiền mà anh hoàn lại thuế cho đoàn phim đó để họ đến địa bàn của anh và thực hiện việc quay phim!

Cho nên về vấn đề hoàn thuế thì phía Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh chúng tôi cũng học hỏi kinh nghiệm các nơi và rất muốn đề xuất, nhưng trong luật hiện hành là chưa có. Và trong hội nghị lấy ý kiến sửa đổi luật thì cũng không yêu cầu tham luận vấn đề đó nên chúng tôi chưa nói.

Phóng viên: Vậy trong thời gian tới, Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh có kế hoạch gì để thúc đẩy thay đổi nhận thức của các Bộ ban ngành cũng như các địa phương trong việc tạo ra các cơ chế, chính sách ưu đãi cho các đoàn phim nước ngoài không?

Tiến sỹ Ngô Phương Lan: Chúng tôi cho rằng cần có lộ trình. Việc đầu tiên hiệp hội muốn làm là có lẽ sẽ có từng kế hoạch với từng địa phương. Ví dụ, chúng tôi sẽ nói rõ với các địa phương là khi đến đó thì các đoàn phim sẽ giúp họ quảng bá hình ảnh, thương hiệu địa phương như thế nào; Khi quảng bá như thế thì rõ ràng họ được lợi, và được lợi như thế thì địa phương cũng phải có chính sách hỗ trợ lại các đoàn làm phim như thế nào...

Cần có nhiều hơn những bom tấn như Kong quay tại nước ta

Chúng tôi sẽ làm việc với từng địa phương, tập hợp ý kiến của họ lại. Sau đó, thấy được thực tế khả quan thì mới có thể đề xuất các sửa đổi từ phía các bộ, ngành; từ đó hình thành một chính sách của Việt Nam. Chứ ngay lập tức đưa ra luật hay nghị định thì tôi nghĩ ban soạn thảo các bộ có lẽ cũng chưa mặn mà!

Phóng viên: Xin cảm ơn Tiến sỹ Ngô Phương Lan về những chia sẻ vừa rồi.

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/ts-ngo-phuong-lan-can-co-chinh-sach-moi-goi-doan-phim-quoc-te-vao-nuoc-ta-24739