Tuần Lễ áo dài: Tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt

07/03/2024 08:24 905

Tuần lễ áo dài là hoạt động được Hội LHPNV khởi xướng từ năm 2019 nhằm góp phần tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống. Năm nay, tuần lễ áo dài có nhiề...

Chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910- 8/3/2024), 1984 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, tối nay, ngày 29/02/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Tuần lễ áo dài” năm 2024 và chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt” nhằm góp phần tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội, đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản Áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Phát huy thành công của chuỗi hoạt động "Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam" do Hội LHPN Việt Nam khởi xướng từ năm 2019, đặc biệt là "Tuần lễ Áo dài" được tổ chức hàng năm, nhiều hoạt động tôn vinh Áo dài Việt Nam được triển khai sôi nổi, đa dạng, rộng khắp trên phạm vi cả nước. Tiêu biểu trong năm 2023, các cấp Hội LHPN nhiều tỉnh/thành phố trong cả nước đã phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ mặc áo dài trong “Tuần lễ Áo dài”, đồng thời có rất nhiều hoạt động áo dài sôi nổi, mang tính tập thể thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ và mọi thành phần trong xã hội tham gia. Các chương trình nghệ thuật, đồng diễn, trình diễn áo dài được tổ chức đồng loạt tại các tỉnh, thành, địa phương, cơ sở.

Phát biểu tại lễ phát động "Tuần lễ áo dài năm 2024", bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN cho biết: "Từ sáng kiến của Hội năm 2019, đến nay, nhiều hoạt động tôn vinh Áo dài Việt Nam đã được triển khai sôi nổi, đa dạng, rộng khắp trên phạm vi cả nước như: các cuộc thi ảnh đẹp áo dài, thi tìm hiểu giá trị áo dài, các cuộc đồng diễn, diễu hành với quy mô lớn xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam. Đặc biệt là các hoạt động có ý nghĩa như: tặng Áo dài cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của Hội phụ nữ nhiều địa phương; khóa học “Cắt may và thiết kế Áo dài” trực tuyến miễn phí cho gần 8.500 học viên trên cả nước của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam phối hợp với TW Hội tổ chức; cuộc vận động thiết kế Áo dài “Tự hào Áo dài Việt”..."

Bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN trong lễ phát động "Tuần lễ áo dài năm 2024"

Nhằm tiếp tục tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, phát huy di sản văn hóa Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam phát động “Tuần lễ Áo dài” năm 2024 từ ngày 01/3 đến ngày 08/3/2024 trên phạm vi toàn quốc. Trong khuôn khổ Lễ phát động “Tuần lễ Áo dài”, chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt” tạo điểm nhấn đặc biệt với sự kết hợp giữa ca múa nhạc và công nghệ âm thanh ánh sáng màn hình 3D hiệu ứng trực quan; giữa thời trang và nghệ thuật văn hóa, qua đó sẽ góp phần khẳng định Áo dài trở thành một trang phục thời trang gắn bó với đời sống của mọi người dân ở mọi nơi trên thế giới. Trong chương trình sẽ có sự trình diễn các bộ sưu tập Áo dài gắn với 3 nội dung chủ đề: Tự hào Áo dài Việt, Tâm hồn Áo dài Việt và Tinh hoa Áo dài Việt, với bộ sưu tập áo dài nổi bật của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam và hơn 50 nhà thiết kế xuất sắc trên cả nước đại diện cho gần 8.500 học viên từ chương trình “Cắt may và thiết kế áo dài” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam - Đại diện Học viện SVF Academy tố chức trong năm 2023.

Hình ảnh trình diễn áo dài trong chương trình nghệ thuật "Hương sắc áo dài Việt"

Những bộ sưu tập được trình diễn tại chương trình nghệ thuật “Hương sắc áo dài Việt” lấy cảm hứng sáng tạo từ các di sản nổi tiếng, những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ của đất nước Việt Nam, từ quốc kỳ các quốc gia và những dấu ấn ngoại giao đặc biệt giữa Việt Nam và các nước. Bà Nguyễn Thị Minh Hương, phó Chủ tịch Hội LHPNVN cho rằng, chương trình nghệ thuật “Hương sắc áo dài Việt” không chỉ góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa các giá trị của áo dài mà còn giúp người xem sẽ thấy thành công của nhiều phụ nữ qua chương trình "Cắt may và thiết kế áo dài” do Hội LHPNVN phối hợp cùng nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam tổ chức. “Tôi tin tưởng chương trình này góp thêm một tiếng nói, góp thêm một nỗ lực để lan tỏa giá trị thực sự của áo dài. Đây không phải chỉ là một buổi biểu diễn mà còn là dấu mốc khởi động một tuần lễ áo dài. Chương trình khá đặc biệt vì đã tổ chức một khóa học trực tuyến về cắt may áo dài miễn phí do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam tổ chức”.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN

Chương trình là sự kết hợp giữa ca, múa, nhạc kịch và công nghệ âm thanh ánh sáng màn hình 3D hiệu ứng trực quan, được biên kịch và thực hiện bởi ekip đạo diễn Quang Tú và Bảo Ngọc. Đặc biệt chương trình còn có phần trình diễn của các phu nhân Đại sứ các nước Hoa Kỳ, Armenia, Maroc, Czech, Indonesia....

Bằng các hoạt động thiết thực này, Hội LHPN Việt Nam mong muốn góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa những thông điệp ý nghĩa, tích cực về tình yêu, lòng tự hào dân tộc, về đất nước, con người và áo dài Việt Nam đến đông đảo công chúng. Đồng thời, góp phần để các giá trị của Áo dài sớm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và xa hơn nữa là Di sản văn hóa thế giới.

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/tuan-le-ao-dai-ton-vinh-ve-dep-ao-dai-viet-47221.vov2