Yết Kiêu với biệt tài bơi lội không ai sánh bằng

16/08/2021 11:06 25

Trong lịch sử nước nhà, có 1 vị tướng tài ba được vinh danh với khả năng bơi lặn không ai sánh bằng, đó chính là Yết Kiêu. Ông giỏi đến mức được đích thân...

Yết Kiêu đã đi vào tâm thức người dân nước Việt là nhân vật đặc biệt và có công lao to lớn phụ giúp triều Trần chống giặc ngoại xâm. Trong nhiều trang sách sử ghi rằng: “Vào thế kỷ 13, Đại Việt bị đế quốc Nguyên Mông xâm lược, cả dân tộc chìm trong cơn binh loạn, quân Nguyên tràn vào nước ta theo hai đường thủy-bộ. Triều đình nhà Trần cầu hiền tài trong thiên hạ ra giúp nước, chàng thanh niên Phạm Hữu Thế đã tòng quân”. Từ chàng trai của vùng sông nước nghèo khó, với biệt tài của mình, Yết Kiêu đã trở thành vị tướng lừng danh của triều Trần, là cánh tay đắc lực không thể thiếu của Trần Hưng Đạo. 

Có nhiều truyền thuyết trong dân gian về tài bơi lặn của Yết Kiêu, nhưng được biết đến nhiều hơn cả là  câu chuyện ông nuốt lông trâu thần. Theo đó, vào một đêm ông giúp mẹ ra sông gánh nước, thấy hai con trâu trắng đang húc nhau, ông nghĩ nếu không can sẽ có con bị thương hoặc chết, nên đã dùng đòn gánh can ngăn chúng. Khi khỏa đầu đòn gánh xuống múc nước thì thấy nước cạn hết, thấy lạ ông bèn xem lại đòn gánh và thấy lông trâu dính lại, ông cho rằng đây là điềm trời giúp nên nuốt luôn lông trâu thần vào bụng, từ đó ông có thể đi dưới nước như đi trên mặt đất.

Nhiệm vụ của Yết Kiêu là tìm cách đục thuyền của giặc trong đêm. Đục đến đâu, dùng giẻ nút lỗ đến đó rồi dùng dây nối các nút với nhau. Chờ quân giặc ngủ say, Yết Kiêu ra lệnh cho mọi người giật dây nút lỗ khoan thuyền địch, thuyền cứ thế mà chìm dần. Một đêm, Yết Kiêu đục được khoảng 30 thuyền giặc khiến kẻ thù khiếp sợ vì kế sách đó của ông.

Theo nhà nghiên cứu lịch sử, TS Nguyễn Hữu Tâm, ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông đã chứng minh Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn có vai trò mấu chốt trong việc tạo ra những dũng tướng văn võ song toàn, và Yết Kiêu là một trong số đó.

Sau khi đất nước khải hoàn chiến thắng, vua Trần tổ chức lễ mừng công ban lộc, ban thưởng cho các tướng lĩnh có công diệt giặc. Yết Kiêu được vua phong đệ nhất Đô soái thủy quân, tước Hầu, được hưởng nhiều vinh hoa, phú quý. Nhưng ông không nhận. Ông tâu lên vua xin cho ấp Hạ Bì - nơi ông sinh ra, cho người dân làm nghề chài lưới trên sông ba thước đất hai bên bờ sông để người dân phơi chài lưới, không phải đóng thuế, hào lý địa phương không được ngáng trở. Vua khen ông biết lo cho dân và phê chuẩn. Chính những đóng góp của Yết Kiêu cho dân, cho nước mà người dân nơi đây tôn ông là Thành hoàng làng.

Danh tướng Yết Kiêu đã đi vào lịch sử làm rạng rỡ dân tộc Việt Nam. Ông là tấm gương tiêu biểu cho khí phách anh hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Sự nghiệp và những chiến công của ông trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông bảo vệ đất nước vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. 

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/yet-kieu-voi-biet-tai-boi-loi-khong-ai-sanh-bang-28347.vov2