Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội

13/07/2021 10:32 833

Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội - một câu chuyện không mới, nhưng vẫn rất nhiều người mắc bẫy để rồi “tiền mất, tật mang”. Vì sao lại nh...

Thời gian gần đây, các chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội diễn ra ngày càng nhiều: gọi điện thông báo trúng thưởng, nhập số OTP, nạp thẻ điện thoại qua tin nhắn, chúc mừng bạn đã trúng thưởng – và tất nhiên, thưởng đâu không thấy, chỉ thấy một khoản tiền không hề nhỏ “một đi không trở lại”… Những hình thức này, tưởng như đã không còn lạ và dù đã được cảnh báo nhiều song vẫn khiến nhiều người “tiền mất tật mang”.

Theo ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người Tiêu dùng, những hình thức lừa đảo trên đều đánh vào lòng tham với số tiền thưởng lớn; hoặc sự nhẹ dạ, cả tin khiến người tiêu dùng vì cái lợi trước mắt mà thiếu tỉnh táo.

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Để tạo lòng tin cho người tiêu dùng, khi gọi điện đến, các đối tượng đều tự xưng là người của nhà đài hoặc những cơ quan chức năng có uy tín, hoặc chương trình đã được Bộ Công thương cấp phép, thậm chí cung cấp đầy đủ tên công ty, địa chỉ, số điện thoại hotline, số Zalo... Điều này khiến người dân nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa rất dễ bị lừa. Chính vì vậy, nhiều người dân rất rất lo lắng, bức xúc nếu tình trạng này cứ tiếp diễn.

Ông Vũ Văn Trung cho rằng hệ quả dễ nhìn thấy nhất của tình trạng lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại, qua mạng xã hội là nhiều gia đình đã đi vay mượn để đóng tiền nhận giải thưởng dẫn đến nợ nần chồng chất. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn và cũng đáng lo ngại hơn là bọn tội phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Nhiều người "tiền mất, tật mang" vì những chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội

Từ 1/10/2020, Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác đã chính thức có hiệu lực. Cùng với đó là rất nhiều văn bản pháp luật quy định các khung hình phạt đối với loại tội phạm lừa đảo này. Tuy nhiên, chúng ta rất cần hơn nữa sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các đoàn thể xã hội, trong đó theo ông Vũ Văn Trung thì lực lượng công an sẽ là lực lượng chính trong việc truy vết tội phạm. Bên cạnh đó Bộ Công thương cũng đã xây dựng tổng đài 18006838 để hỗ trợ tư vấn, giải đáp những thắc cho người tiêu dùng.

Một câu chuyện lừa đảo không mới, nhưng vẫn rất nhiều người mắc bẫy để rồi “tiền mất, tật mang”. Chính vì thế, quan trọng nhất vẫn phải là từ phía người dân. Nếu mỗi người dân đều có ý thức đề cao cảnh giác thì những kẻ lừa đảo dù có muốn cũng khó có thể thực hiện trót lọt hành vi của mình.

Để tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo, ông Vũ Văn Trung cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác và kiến thức tiêu dùng, tuyệt đối không bị cám dỗ trước những lời mời chào với những khoản tiền hấp dẫn. Và nếu có nghi ngờ trước các cuộc gọi quảng cáo trúng thưởng thì nên gọi ngay đến tổng đài 18006838 để nhờ sự trợ giúp.

Có thể nói, thương mại điện tử đang ngày càng có ưu thế về sự tiện dụng, nhưng nhiều đối tượng cũng lợi dụng điều này để lừa đảo người tiêu dùng. Khi nhận được các trường hợp thông báo trúng thưởng, bất kể là qua điện thoại, zalo, hay facebook... thì mỗi người dân cần phải hết sức lưu ý và nâng cao cảnh giác. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ phía các cơ quan chức năng thì bản thân mỗi người hãy là những người tiêu dùng thông thái để tránh khỏi những chiêu trò lừa đảo tinh vi hiện nay.

Nguồn: vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/canh-giac-voi-chieu-tro-lua-dao-trung-thuong-qua-dien-thoai-va-mang-xa-hoi-27450