"Hát lên Việt Nam", ca khúc cháy bỏng tình yêu Tổ quốc

23/09/2021 09:57 948

Với “Hát lên Việt Nam", nhiều người thích nhất ở tác phẩm này không chỉ là âm nhạc, mà là cái chất Việt Nam đặc trưng, tinh thần dân tộc Việt Nam trong đó....

Cuộc vận động sáng tác ca khúc “Hát lên Việt Nam - Let’s sing Viet Nam” do Đài TNVN tổ chức nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đoàn kết, mến khách, giàu đẹp, vững vàng trước mọi thử thách khó khăn... đang trong giai đoạn nước rút. Hội đồng Giám khảo sẽ lựa chọn ra 30 tác phẩm xuất sắc ở hai thể loại chính ca, thịnh hành, sau đó sẽ tiến hành phối khí, dàn dựng và thu thanh, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chỉ trong 6 tháng phát động, “Hát lên Việt Nam – Let’s sing Viet Nam” đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tác giả chuyên và không chuyên trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và cả những tác giả nước ngoài muốn chia sẻ tình yêu đối với Việt Nam. Hơn 800 tác phẩm gửi về tham dự đã cho thấy sự quan tâm và tình cảm mà các tác giả dành cho cuộc vận động sáng tác đầy ý nghĩa này.

Cuộc vận động sáng tác ca khúc "Hát lên Việt Nam – Let’s sing Viet Nam" thu hút sự tham gia của đông đảo các tác giả chuyên và không chuyên“Hát lên Việt Nam” cũng là tên ca khúc được tác giả Trần Nhật Dương – Trần Nhật Minh lựa chọn cho "đứa con tinh thần" của mình để tham dự cuộc thi. Mở đầu bằng những câu hỏi: “Việt Nam là gì hở mẹ? Việt Nam là gì hở cha?”, hai tác giả đã dẫn dắt người nghe đến những cung bậc cảm xúc khác nhau với những ca từ thấm đẫm tình yêu quê hương, đất nước mà ở đó, những giá trị tốt đẹp của người Việt từ truyền thống đến hiện tại đã và đang được các thế hệ bồi đắp, nâng niu và gìn giữ.

Nhà báo Trần Nhật Minh, Trưởng ban Văn học – Nghệ thuật (VOV6), Đài TNVN, đồng tác giả ca khúc “Hát lên Việt Nam” chia sẻ, đây không phải lần đầu tiên anh và nhạc sĩ Trần Nhật Dương cộng tác với nhau để “làm” các tác phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, lần cộng tác này đã mang lại cho hai anh rất nhiều cảm xúc ý nghĩa”.

“Chúng tôi không làm theo cách cũ là tôi làm một bài thơ hoàn chỉnh và nhạc sĩ Trần Nhật Dương phổ nhạc mà chúng tôi có sự trao đổi, đưa ra các ý tưởng ban đầu như hình tượng âm nhạc như thế nào, cách kể ra sao... sau đó tôi hình thành những tuyến lời và nhạc sĩ Trần Nhật Dương dựa trên chất liệu đó để phổ thành bài hát. Với chúng tôi, cảm xúc trước hết rất tự hào vì mình là một người con đất Việt được đóng góp chút công sức nhỏ bé trong lĩnh vực Văn học - Nghệ thuật” - Nhà báo Trần Nhật Minh chia sẻ.

Nhạc sĩ Trần Nhật Dương (phải) cùng nhà báo Trần Nhật Minh - đồng tác giả ca khúc "Hát lên Việt Nam"

Với nhạc sĩ Trần Nhật Dương, “Hát lên Việt Nam – Let’s sing Viet Nam” là cuộc vận động sáng tác lớn, hết sức có ý nghĩa, đồng thời cũng là dịp để mọi người chia sẻ những tình cảm, cảm xúc của mình đối với quê hương, đất nước bằng lời ca, tiếng hát. Là một nhạc sĩ từng công tác ở Đài TNVN (nhạc sĩ Trần Nhật Dương nguyên là Trưởng ban Âm nhạc của Đài TNVN), với anh, đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là lòng đam mê nghệ thuật cháy bỏng.

“Tôi là một nhạc sĩ trưởng thành từ Đài TNVN thì không có lý gì lại không tham dự cuộc vận động sáng tác đầy ý nghĩa này. Tôi chọn mở đầu ca khúc bằng câu hỏi của hai bạn thiếu nhi hỏi cha, hỏi mẹ: Việt Nam là gì? Một câu hỏi rất bình dị và người cha, người mẹ trả lời cho con: Việt Nam là quê hương xứ sở, Việt Nam thiêng, Việt Nam mang dòng máu tiên rồng, Việt Nam Trường Sơn hùng vĩ, đoàn kết trong đấu tranh để giành lại độc lập tự do cho đất nước cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho đến ngày hôm nay...”.

Việt Nam ngọt tiếng ru ầu ơ của mẹ

Cha đọc câu Kiều năm tháng vẫn lặng nghe

Việt Nam tình nghĩa câu dân ca như suối trong nguồn

Là những dòng sông chở nặng phù sa...

Tiếng ru ầu ơ, những câu Kiều, dòng sông chở nặng phù sa... luôn là nguồn đề tài vô tận, là cả một dòng cảm xúc dạt dào của bất kỳ người dân Việt nào. Chính vì thế, những ca từ ngọt ngào, thấm đẫm hình ảnh quê hương, đất nước ấy trong “Hát lên Việt Nam” như càng tăng thêm sức lay động với mỗi người.

“Ở đây có rất nhiều những âm hưởng của những giá trị khác nhau, truyền thống có, hiện đại có, rồi giá trị về con người, về nhân văn trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước. Tuy nhiên, đưa những điều đó vào ca khúc nó cũng đặt ra cái khó là làm sao để không ôm đồm, không tạo cảm giác là mình kể lể...” –  Nhà báo Nhật Minh chia sẻ

Qua sự thể hiện của các ca sĩ: Ngọc Linh, Hoàng Hồng Ngọc, Trịnh Nhật Minh, Hà Anh, hợp ca nam nữ trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội cùng sự phối khí của 2 nhạc sĩ Dương Đức Thụy – Vũ Mạnh Cường, theo nhạc sĩ Trần Nhật Dương, ca khúc “Hát lên Việt Nam” đã truyền tải được nhiều thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong đó: “Ở tác phẩm này, hình ảnh đất nước Việt Nam, quê hương Việt Nam, con người Việt Nam được toát lên, thấm đẫm tình người và thể hiện sức sống mãnh liệt. Đặc biệt, trong hoạn nạn, khó khăn, ví dụ như đại dịch Covid-19 thì tinh thần ấy càng được trỗi dậy, được khắc họa một cách đậm nét hơn”.

Khó có thể kể hết những khó khăn của hai tác giả cùng cả ê kíp khi phải thu âm, dựng nhạc, phối khí... trong lúc toàn xã hội đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Nhưng nói như nhà báo Trần Nhật Minh, với “Hát lên Việt Nam”, cả ê kíp đều cảm thấy hài lòng vì ai cũng đã cố gắng hết sức: “Tất nhiên, để tác phẩm mĩ mãn hơn nữa thì phải chờ thời gian, chờ sự tiếp nhận dầy hơn qua năm tháng của công chúng. Chúng tôi cảm thấy vui vì mình đang đi đúng hướng và làm được việc ý nghĩa”.

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/hat-len-viet-nam-ca-khuc-chay-bong-tinh-yeu-to-quoc-29414.vov2