New York (Mỹ): Khôi phục vận tải để hồi phục kinh tế xã hội sau đại dịch

08/05/2020 09:21 866

Hệ thống tàu điện ngầm ở New York (Mỹ) hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất do dịch COVID-19

Các chuyên gia cho rằng rất cần những giải pháp kịp thời và sự hỗ trợ tài chính để duy trì hệ thống vận tải này, một yếu tố quan trọng giúp New York hồi phục sau đại dịch.

Được xem là tâm dịch COVID-19, New York ban hành lệnh hạn chế đi lại từ nửa cuối tháng 3 và dự kiến duy trì hết tháng 5.

Riêng trong ngành vận tải đã có ít nhất 2.400 người dương tính, 4.000 người đã được cách ly; 79 người tử vong.

Khôi phục vận tải để hồi phục kinh tế xã hội sau đại dịch

Hệ thống tàu điện ngầm New York hoạt động chưa đến 10% công suất, lượng hành khách sụt giảm hơn 90%. Ảnh: nytimes.com

Hiện hệ thống tàu điện ngầm New York hoạt động chưa đến 10% công suất, lượng hành khách sụt giảm hơn 90%, cùng với đó doanh thu bán vé lao dốc nghiêm trọng.

Theo ghi nhận hôm 16/4, hệ thống tàu điện ngầm New York vận chuyển 470.000 lượt hành khách. Cùng thời điểm này năm ngoái, lượng hành khách là 5,9 triệu lượt người.

Chủ tịch của Cơ quan Giao thông Vận tải NewYork Patrick J. Foye cho biết: “Lượng hành khách sụt giảm chưa từng có, trong đó lượng khách đi tàu điện ngầm giảm khoảng 90%, xe buýt giảm hơn 70%. Hiện hệ thống đang được điều chỉnh cắt giảm nhưng vẫn đảm bảo việc đi lại của những nhân viên ở tuyến đầu phòng dịch ”.

Cơ quan Giao thông Vận tải NewYork cho biết: Đang thiếu hụt tới 8,5 tỷ đô la, mặc dù đã được cứu trợ liên bang 3,8 tỷ đô la và đề xuất một khoản trợ cấp khác khoảng 3,9 tỷ đô la.

Ông Foye nói: “Chúng tôi cần sự giúp đỡ nhiều hơn nữa và chúng tôi cần nó ngay bây giờ”.

Mới đây, các nhà lập pháp New York đã kiến nghị lên Quốc hội về việc hỗ trợ cho ngành vận tải. Nghị sĩ Jerrold Nadler thuộc Đảng dân chủ cho biết. “Vận tải NewYork đang rơi vào khủng hoảng. Một khoản trợ cấp trị giá 4 tỷ đô la vào lúc này rất quan trọng”,

Trong khi đó, bà Sarah Feinberg, Giám đốc Cơ quan vận tải đường bộ thành phố New York cho biết: “Hiện lượng hành khách sử dụng phương tiện công cộng đang sụt giảm nghiêm trọng do mọi người đều ở nhà theo khuyến cáo của bác sĩ, chính phủ. Thế nhưng, 51.000 nhân viên vận tải New York vẫn đang ngày đêm làm việc lau chùi, khử trùng các toa tàu, xe buýt, đường ray để phục vụ đội ngũ chống dịch”.

Hiện với chưa đến 1 triệu lượt hành khách, dù tăng giá vé cũng vẫn vô ích. Và có một thực tế, nhiều người đang cảm thấy lo sợ khi phải quay lại sử dụng những phương tiện công cộng vì nỗi lo lây nhiễm.

Nhiều người đang cảm thấy lo sợ khi phải quay lại sử dụng những phương tiện công cộng vì nỗi lo lây nhiễm. Ảnh: NYtimes

Ông Richard Ravitch, cựu chủ tịch Cơ quan Giao thông Vận tải NewYork cho biết: “Nếu bạn nhìn vào số lượng người thất nghiệp, nếu bạn nhìn vào các dự báo về thâm hụt của thành phố, nếu bạn nhìn vào thâm hụt của nhà nước, bạn phải tự hỏi: Doanh thu sẽ đến từ đâu để hỗ trợ vận tải công cộng?”,

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng một hệ thống giao thông công cộng thuận tiện và hiệu quả sẽ rất quan trọng đối với thành phố và đất nước; bởi New York đóng góp 10% tổng sản phẩm quốc nội của cả nước Mỹ

Chủ tịch của MTA Patrick J. Foye cho biết: “Đây là cuộc khủng hoảng trên toàn quốc. Vận tải công cộng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức sống của nền kinh tế và sự phồn thịnh của New York”.

Đồng quan điểm, Lisa Daglian, Giám đốc điều hành một Ủy ban Tư vấn vận tải cho biết: “Vận tải là động lực kinh tế của toàn khu vực; nền kinh tế được xây dựng xung quanh tàu điện ngầm, xe buýt và xe lửa. Bạn không thể mở lại nền kinh tế mà không cần hệ thống giao thông”.

Còn tại Việt Nam, bắt đầu từ 23/4, Bộ GTVT và các tỉnh, thành phố đã cho phép các phương tiện vận chuyển hành khách hoạt động dần trở lại, khôi phục mạng lưới giao thông.

Riêng hệ thống xe buýt Hà Nội được nối lại, với tần suất 20-30%, áp dụng với tất cả 104 tuyến xe buýt có trợ giá, sau đó theo tình hình thực tế và chỉ đạo của Thành phố sẽ nâng dần tần suất. 

Ông Đoàn Anh Ngọc - Chánh Văn phòng Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết: “Mỗi lượt xe không quá 20 hành khách và không vượt quá 50% so với sức chứa của phương tiện. Và chúng tôi cũng thực hiện việc sơ đồ hóa các vị trí ngồi trên xe đảm bảo khoảng cách, giãn cách an toàn, hạn chế tối đa việc lây lan. Đồng thời kết hợp với việc đã được khuyến cáo thì chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc như trang bị khẩu trang, dung dịch xịt khuẩn, khử trùng xe buýt để tạo môi trường tốt nhất cho hành khách".

Hi vọng với việc thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch, hệ thống xe buýt sẽ sớm được hoạt động đúng năng lực vận tải, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân đồng thời giúp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua giải đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.