Phục hồi du lịch Việt: Cần chính sách đồng bộ

29/12/2021 13:23 158

Tác động của đại dịch Covid-19 tới ngành du lịch là rất nghiêm trọng. Để phục hồi du lịch, cần có cơ chế, chính sách phù hợp và chiến lược thích ứng linh h...

Du lịch là một trong những ngành kinh tế được Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo sát sao, với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực và trên thế giới. Lượng khách du lịch, tổng thu, đóng góp của du lịch vào GDP ngày càng tăng. Du lịch Việt Nam đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, vai trò, vị trí của mình.

Tuy nhiên, trong hai năm qua, du lịch Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều khó khăn chưa từng thấy do đại dịch Covid-19 gây ra. Chính vì thế, hơn lúc nào hết, những vấn đề liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới và trong tương lai là vô cùng cấp thiết để du lịch Việt Nam nhanh chóng hòa mình vào xu thế chung của thế giới, tận dụng cơ hội, tạo đà nâng cao vị thế và sức cạnh tranh trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Theo ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, hai năm qua, ngành du lịch chịu ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Các hoạt động du lịch quốc tế đóng cửa hoàn toàn, khách nước ngoài chủ yếu là các chuyên gia, khách công vụ. Du lịch nội địa hoạt động phụ thuộc vào chu kỳ bùng phát dịch và diễn ra hết sức cầm chừng. Nếu như năm 2020, lượng khách quốc tế chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80% so với năm 2019; khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34% so với cùng kì năm 2019; tổng thu từ du lịch đạt 312.200 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2019 thì sang năm 2021, tình hình càng tồi tệ hơn khi chưa thể đón khách du lịch quốc tế, còn khách du lịch nội địa tiếp tục giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2020. Các quy định giãn cách phòng chống dịch, đóng cửa các điểm tham quan du lịch và dừng hầu hết các dịch vụ cung ứng du lịch làm chuỗi dịch vụ đứt gãy nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Châu Á - TGĐ Oxalis Adventure

Ông Nguyễn Châu Á - TGĐ Oxalis Adventure cho rằng, 2 năm qua, các doanh nghiệp lữ hành gặp vô vàn khó khăn, thứ nhất không đón được khách quốc tế mà du lịch Outbound cũng không thể triển khai, trong khi du lịch Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào 2 thị trường chính là Trung Quốc và Hàn Quốc (chiếm hơn 60%), các thị trường tiềm năng cũng đã “biến mất”. Đặc biệt khách từ những thị trường này chủ yếu do đối tác nước ngoài làm, bán tour cho khách (B2B) chứ không phải B2C nên chúng ta đang bị động khi bị đòi giảm giá, chiết khấu cao. Tuy nhiên, Covid-19 cũng tạo cơ hội lớn cho du lịch Việt Nam khi tất cả các quốc gia trên thế giới đều bắt đầu từ vạch xuất phát như nhau.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần du lịch Viettnam Travel Mart cho rằng, dù đã có những chính sách cởi mở nhằm tái khởi động lại hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, tuy nhiên, sự không nhất quán ở mỗi địa phương trong việc đi lại, khai báo y tế... khiến doanh nghiệp lữ hành gặp rất nhiều khó khăn. Không thể mạnh địa phương nào địa phương đó làm, gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Ông Dũng nêu thực tế: “Hiện nay chúng tôi chưa thể cạnh tranh được vì xuất phát điểm chưa thể bằng năm 2019, nhất là khi chính sách visa của Việt Nam chưa trao đổi song phương được với các thị trường du lịch lớn, rồi nguồn lực không còn nữa. Vì thế, dù doanh nghiệp và sản phẩm phục vụ du khách đã sẵn sàng nhưng rất cần sự hỗ trợ về tài chính, đặc biệt là sớm kích hoạt quỹ xúc tiến phát triển du lịch để tiếp thêm sức mạnh cho doanh nghiệp”.

PGS.TS Phạm Trương Hoàng - Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn, trường Đại học Kinh tế quốc dân nhấn mạnh: để khôi phục du lịch phải vượt qua nỗi sợ. Và để giải quyết vấn đề này, vai trò của truyền thông là vô cung quan trọng. Ngoài ra, ngành du lịch đã có bộ tiêu chí an toàn thì cũng cần áp dụng đồng bộ, rộng rãi hơn từ địa phương, doanh nghiệp... để du khách có thể thấy mình được an toàn. 

An toàn - Đồng bộ là điều kiện tiên quyết giúp du lịch Việt Nam phục hồi và từ kinh nghiệm mở cửa an toàn của một số nước trên thế giới mà điểm sáng là Dubai thì du lịch Việt Nam cũng cần học hỏi để có thể áp dụng trong thời gian ngắn nhất. 

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/phuc-hoi-du-lich-viet-can-chinh-sach-dong-bo-31641.vov2