Transerco tự trang bị máy đo nồng độ cồn để kiểm tra lái xe buýt

18/02/2020 15:28 26

Nhằm chủ động ngăn ngừa, kiểm tra, phát hiện tài xế sử dụng rượu bia khi lái xe, Tổng công ty vận tải Hà Nội đã tự trang bị máy đo nồng độ cồn.

Vừa qua, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Theo Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam, trong năm vừa qua, bên cạnh việc ưu tiên tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt, đầu tư thay mới cơ bản toàn bộ các xe buýt cũ trên 10 năm sử dụng, phát triển thêm các tuyến buýt mới mở rộng vùng phục vụ và tăng cường kết nối với sân bay, không có trợ giá, Transerco cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu và chất lượng phương tiện cũng như triển khai các hoạt động nhằm đảm bảo an toàn lái xe.

Ông Nguyễn Thanh Nam cho biết: “Transerco đã trang bị máy đo nồng độ cồn và chỉ đạo tăng cường kiểm tra chấp hành an toàn giao thông, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng rượu bia, chất ma túy khi lái xe.”

Được biết, trong năm 2019, bên cạnh các công tác thường xuyên, Transerco đã triển khai kế hoạch “Tăng cường đảm bảo an toàn lái xe” với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực như: trang bị công cụ hỗ trợ kiểm tra nồng độ cồn của lái xe cho Trung tâm Quản lý chất lượng dịch vụ và các đơn vị hoạt động xe buýt; xây dựng, bổ sung quy định về kiểm tra nồng độ cồn của lái xe trước khi lái xe phục vụ hành khách đối với các đơn vị vận tải thuộc Transerco.

Đặc biệt, trong tháng 3 năm 2019, Transerco tổ chức triển khai đợt cao điểm về kiểm tra chất gây nghiện và sử dụng rượu bia trong khi lái xe và phục vụ hành khách đối với 2.700 tài xế xe buýt trên 103 tuyến xe buýt ở toàn thành phố. Những trường hợp có biểu hiện và vi phạm quy định về đảm bảo an toàn lao động khi lái xe sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Anh Nguyễn Hữu Trình, lái xe tuyến buýt nhanh BRT số 1 cho biết: “Không riêng gì lái xe vận tải công cộng, khi đã ngồi sau tay lái thì không bao giờ uống rượu, bia và các chất kích thích khác. Chủ trương của Tổng công ty là đúng, giám sát chất lượng phục vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của toàn thể anh em công nhân lái xe. Riêng tuyến BRT này anh em chấp hành rất nghiêm chỉnh”.

Transerco tự trang bị máy đo nồng độ cồn để kiểm tra lái xe buýt

Lãnh đạo Transerco cho biết việc kiểm tra chất gây nghiệm và nống độ cồn với lái xe được thực hiện thường xuyên đối với hoạt động vận tải của Transerco. Cùng với đó, Tổng công ty vận tải Hà Nội cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho lái xe về các hành vi nghiêm cấm khi lái xe và làm việc như: sử dụng ma túy và các chất gây nghiện, uống rượu bia trước khi lái xe. Tuyền truyền đảm bảo toàn bộ lái xe biết và hiểu rõ tác hại của ma túy và rượu bia đối với nghề vận tải. Tuyên truyền sâu rộng các thông điệp về an toàn giao thông như: “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”; “Tính mạng con người là trên hết”.

Không chỉ Transerco, thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải cũng đã có ý thức trong việc đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo sức khỏe tài xế, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, hiện các doanh nghiệp đang tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định 100 đến từng anh em lái xe để nắm rõ luật và nghiêm túc chấp hành.

“Hiệp hội vận tải TP Hà Nội và các doanh nghiệp đã có công tác đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Nghị định 100. Hiện nay văn bản này đã được phổ biến tận anh em. Chúng tôi thấy rằng các doanh nghiệp hiện nay tập trung làm việc này rất tốt”, ông Bùi Danh Liên cho biết. 

Nghị định 100 ra đời cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của cả chính quyền trong việc đẩy lùi tai nạn giao thông thông qua việc ngăn chặn các hành vi gây tai nạn bắt nguồn từ bia rượu. Hi vọng với sự chủ động tích cực của các doanh nghiệp vận tải trong việc ngăn ngừa, kiểm tra việc sử dụng chất gây nghiện, rượu bia nhằm đảm bảo sức khỏe tài xế sẽ giúp mỗi chuyến xe xuất bến an toàn vì hạnh phúc và bình an của hành khách.