Bãi đỗ ngầm: Xu thế của tương lai để giải quyết chỗ để xe

08/04/2020 10:31 573

Cơ quan đổi mới đô thị Hong Kong vừa đề xuất xây 6 điểm đỗ xe tự động ngầm tại một số khu thương mại sầm uất

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, chính quyền đặc khu Hong Kong đang lên kế hoạch xây dựng 6 điểm đỗ xe tự động ngầm tại các khu thương mại sầm uất là Sham Shui Po, Tsuen Wan và Sheung Wan.

Ông Wai Chi-sing Giám đốc điều hành Cơ quan đổi mới đô thị cho biết, việc biến một số bãi đỗ xe thông thường thành tổ hợp tự động, tiết kiệm không gian là giải pháp cho vấn đề thiếu chỗ để xe, vốn được xem là ‘căn bệnh kinh niên’ của thành phố. 

Dù nhận định chính quyền có thể gặp không ít trở ngại cũng như thách thức khi thực hiện ý tưởng này nhưng ông Wai vẫn tỏ ra lạc quan, đồng thời đánh giá cao tầm quan trọng của mô hình đỗ xe tự động ngầm trong tương lai: “Cơ quan đổi mới đô thị luôn ủng hộ tầm nhìn của chính phủ trong việc biến Hong Kong trở thành đô thị thông minh. Đây là lý do chúng tôi nghiên cứu tới 9 tháng để lên kế hoạch xây dựng hệ thống đỗ xe tự động dưới lòng đất”.

Theo thiết kế, bãi đỗ xe tự động ngầm sẽ mang hình trụ tròn, gồm nhiều tầng và vận hành bằng thang máy. Để sử dụng, tài xế chỉ cần đưa ô tô vào vào vị trí.

Khi đó, hệ thống thang máy sẽ tự động vận chuyển xe đến không gian được chỉ định. Muốn lấy xe ra, lái xe chỉ cần quẹt thẻ, hệ thống lại tự động đưa xe trả tại vị trí xác định. Theo tính toán, người dùng chỉ mất khoảng 90 giây mỗi lần gửi hoặc nhận xe.

Các chuyên gia cho rằng, ưu điểm lớn nhất của hệ thống đỗ xe thông minh là tạo số lượng xe đỗ tối đa trên cùng một diện tích. Trước đây, một chỗ đỗ xe chỉ để được một chiếc thì giờ con số này có thể gấp từ 2-3 lần.

Ngoài ra, ô tô được bảo vệ an toàn hơn tránh các nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn. Mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các đô thị mà không ảnh hưởng tới cảnh quan xung quanh, bởi toàn bộ hệ thống vận chuyển cất giữ xe đều nằm dưới lòng đất.

Bãi đỗ xe ngầm được xem là tầm nhìn chiến lược trong giải quyết bức xúc chỗ để xe của Hong Kong

Đồng tình với dự án, ông Frank Chan Fan, Bộ trưởng Giao thông và nhà ở Hong Kong cho biết, trong thập kỷ qua, số lượng xe tư nhân tăng tới 45% với khoảng 616.000 chiếc, trong khi chỗ đậu xe chỉ tăng 9%. Chính vì vậy, việc tìm chỗ đỗ xe tại cực kỳ khó khăn, đặc biệt vào dịp cuối tuần.

Theo ông Wai Chi-sing, hiện còn nhiều vấn đề cần giải quyết  trước khi đưa công nghệ đỗ xe tự động ngầm vào ứng dụng. Việc thi công, vận hành, bảo trì, bảo hiểm cũng như chi phí xây dựng đang được tính toán kỹ càng. Dù luật giao thông đường bộ không hạn chế bãi đỗ xe ngầm nhưng chính quyền sẽ xem xét kỹ vấn đề an toàn không trước khi chúng được sử dụng.

Chia sẻ quan điểm về kế hoạch xây dựng bãi đỗ xe ngầm, ông Cheng Wing-shun, ủy viên hội đồng quận Sham Shui Po cho biết: “Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ở quận Sham Shui Po ngày càng trở nên nghiêm trọng. Việc ô tô đậu kín trên lề khiến người đi bộ thường phải len qua mỗi khi sang đường. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông”.

Hiện chính quyền chưa tiết lộ kinh phí xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nhưng theo các chuyên gia sẽ lớn hơn nhiều so với bãi đỗ xe thông thường. 

Ngoài thách thức về địa chất và kỹ thuật, bãi đậu xe ngầm được đánh giá là lựa chọn đắt đỏ nhất dành cho bãi đậu xe đô thị. Được biết, chi phí xây dựng một bãi đậu xe ngầm 2 tầng, rộng 100.000m2 tại Mỹ tiêu tốn tới 6,9 triệu đô la (158 tỷ đồng).

Mới đây, Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất UBND TP Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm (khoảng 874 xe) tại Công viên Cầu Giấy với tổng mức đầu tư khoảng 565 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, ở khu vực này, số chỗ đỗ xe đã quá tải do số lượng công trình cao tầng tập trung lớn. Nhiều xe phải đỗ ở hè đường, các khu đất trống, đất lưu không...

Trước một số ý kiến lo lắng việc xây dựng bãi đỗ xe ở đây có thể cũng tạo ra ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi cho khu vực xung quanh; nhà đầu tư cam kết về kỹ thuật, để quá trình thi công dự án sẽ ảnh hưởng thấp nhất tới công viên và không gian sinh hoạt của người dân.

Hiện dự án đang ở bước đầu lấy ý kiến người dân, cơ quan, tổ chức nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án. Mọi cá nhân, tổ chức đều có quyền bày tỏ ý kiến, quan điểm trên tinh thần thượng tôn pháp luật.