Xi nhan xe buýt gây chói tai để..."cảnh báo"

03/06/2019 09:07 139

Một số xe buýt mỗi khi ra, vào bến lại phát ra tín hiệu khá lạ tai, với âm thanh “huýt huýt”; khá giống với tín hiệu xe cứu thương và cường độ cao gây chói tai.

Những ngày gần đây, nhiều người tham gia giao thông tỏ ra ngạc nhiên khi một số xe buýt mỗi khi ra, vào bến lại phát ra tín hiệu khá lạ tai, với âm thanh “huýt huýt”. Đáng chú ý, âm thanh này khá giống với tín hiệu xe cứu thương và cường độ cao gây chói tai người tham gia giao thông.

Tiếng xi nhan xe buýt có cường độ cao gây chói tai người tham gia giao thông.

Đề cập điều này, chị Lê Thị Tuyết Hạnh, ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết:

"Tôi đi đường thỉnh thoảng nghe thấy tiếng nháy đèn xi-nhan. Tín hiệu đấy tôi thấy nó rất giống tín hiệu của xe cứu thương. Trong một mớ âm thanh như thế tôi thấy nó bị lẫn, như thế nhiều khi nó gây hiểu nhầm cho người tham gia giao thông, khiến người tham gia giao thông như tôi bị hoảng vì nghe nó bị động và tiếng kêu rất to, đôi khi còn bị ảnh hưởng vì cảm giác lúc lái và tay lái bị loạng choạng, rất nguy hiểm".

Trực tiếp khảo sát thực tế, phóng viên VOVGT cũng chứng kiến một số xe buýt, xe khách sử dụng xi-nhan có nhiều xe buýt, thậm chí xe khách sử dụng tín hiệu xi-nhan khác lạ, gây chói tai và dễ nhầm lẫn với tín hiệu còi xe cứu thương.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc công ty TNHH du lịch Dịch vụ xây dựng Bảo Yến - đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành 3 tuyến buýt chạy bằng nhiên liệu sạch CNG đầu tiên của Hà Nội cho biết trên một số phương tiện xe buýt sử dụng nhiêu liệu sạch CNG hiện nay cũng sử dụng tín hiệu xi- nhan này.

Theo ông Tuấn, trước thực trạng người tham gia giao thông bằng xe máy mất tập trung, hay va vào đuôi xe buýt mỗi khi phương tiện ra, vào điểm dừng, đỗ, công ty đã yêu cầu nhà sản xuất lắp thêm tín hiệu xi-nhan này. Nếu so với trước đây, mỗi tháng mỗi tuyến xảy ra từ 5-7 vụ người đi xe máy va vào đuôi xe buýt, thì từ khi lắp tín hiệu xi-nhan mới, tình trạng này đến nay gần như không còn.

"Cái đó cảnh báo rất tốt cho người tham gia giao thông, khi người ta mất tập trung thì khi có tiếng đó người ta biết là xe đang vào điểm, đỡ tình trạng xe nhiều vụ hành khách đi xe ra vào điểm là va phải đuôi xe buýt rất nhiều".

Nói về cường độ âm thanh khiến người tham gia giao thông khó chịu, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, chưa nhận được phản ánh của hành khách. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, đây là thiết kế do nhà sản xuất đưa ra, đã được thẩm định trong thiết kế phương tiện, song nếu gây ồn ào cho người tham gia giao thông thì đơn vị sẽ nghiên cứu, giảm âm lượng tín hiệu.

Trao đổi với VOVGT, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các văn bản hiện hành chỉ quy định cường độ âm thanh của còi xe, còn tín hiệu xi-nhan chỉ có quy định về cường độ ánh sáng, tốc độ nháy, nhưng cũng không có quy định cụ thể. Tuy vậy, việc một phương tiện có tín hiệu còi hoặc xi-nhan giống với tín hiệu xe ưu tiên là không được phép.

"Cái xi nhan thì ở một số loại xe thì cũng phát ra tín hiệu chít chit, ngay từ nhà sản xuất thì kiểu loại đã công bố rồi thì thôi, chả đề cập đến".

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, với những bộ phận được thiết kế đi kèm với phương tiện thì Cục Đăng kiểm Việt Nam không kiểm tra từng bộ phận. Song với những bộ phận được doanh nghiệp trong nước lắp thêm, không nằm trong danh mục phụ tùng của nhà sản xuất thì phải được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi đưa ra lưu hành.

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

# Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để kinh doanh xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường và giá xăng dầu trong nước diễn biến theo xu hướng giá thế giới. Theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, khi bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu, tính minh bạch công khai trong điều hành giá sẽ tốt hơn, tạo cơ hội bình đẳng trong hệ thống doanh nghiệp đầu mối.

# Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã thành lập Tổ công tác nhằm rà soát, tìm nguyên nhân và giải pháp xử lý tình trạng hàng loạt xe khách liên tỉnh bỏ bến, hoạt động dưới 70% số chuyến theo biểu đồ chạy xe. Công tác khảo sát sẽ được tiến hành đến hết ngày 31/5.

Theo báo cáo, vào tháng 1 và tháng 2/2019, tại Bến xe Giáp Bát có 66 doanh nghiệp vận tải hoạt động dưới 70% số chuyến theo biểu đồ đã đăng ký; tại Bến xe Nước Ngầm có 266 tuyến vận tải của hơn 100 doanh nghiệp không tham gia hoạt động tại bến.

# Sau 2 tuần triển khai ghi hình người xả rác ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm để xử phạt, cơ quan chức năng đã xử phạt được 7 trường hợp với tổng số tiền 21 triệu đồng. Thông tin từ Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, cùng với việc ghi hình để xử phạt, công ty cũng bố trí thêm gần 100 thùng rác ở tuyến phố đi bộ, nhờ vậy, tình trạng vứt rác bừa bãi trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm giảm đáng kể.