Tuần lễ Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

19/09/2022 08:04 626

UBND huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang vừa tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai mạc chương trình du lịch “Qua những mi...

Sau gần 3 năm gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chương trình du lịch "Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì" đã chính thức trở lại với nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống đặc sắc cùng các đặc sản nổi tiếng của địa phương.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, qua 7 mùa tổ chức bằng các hình thức khác nhau (trực tiếp và trực tuyến), chương trình đã để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng du khách. Năm nay, chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn và đổi mới như: Ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ II (cấp huyện); biểu diễn dù lượn “Trên những bậc thang vàng” lần thứ II năm 2022 tại xã Nậm Ty, xã Thông Nguyên; trưng bày sản phẩm và không gian chợ phiên. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian truyền thống, các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm.

Đại diện Cục Di sản, Bộ VH-TT&DL trao Bằng công nhận di sản cho lãnh đạo xã Túng Sán và Hồ Thầu. Ảnh: Kim Tiến

Đặc biệt, tại lễ khai mạc năm nay, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Lễ đón nhận và công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ cúng Bàn Vương của dân tộc Dao xã Hồ Thầu và Lễ cầu mùa của dân tộc Cờ Lao xã Túng Sán. Việc được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có ý nghĩa quan trọng giúp địa phương gìn giữ và phát huy tốt hơn nữa bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc, góp phần phát triển du lịch, tạo sinh kế cho người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, hiện huyện Hoàng Su Phì đã có 9 di tích, di sản được các cấp xếp hạng, gồm 3 di tích cấp tỉnh và 6 di sản cấp quốc gia. Các di tích, di sản văn hóa của huyện Hoàng Su Phì có giá trị, tiềm năng to lớn trong việc khai thác phát triển kinh tế du lịch của địa phương. "Chúng tôi ghi nhận và biểu dương cấp Ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì đã không ngừng nỗ lực, chung sức đồng lòng thực hành, truyền dạy, bảo tồn, phát huy những di sản văn hóa quý giá và độc đáo, để di sản ngày càng có sức sống bền vững, lan tỏa sâu rộng như ngày hôm nay", đồng chí Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Tiết mục nghệ thuật tái hiện lễ cúng Bàn Vương của dân tộc Dao. Ảnh: Kim Tiến

Tại lễ khai mạc, các đại biểu, nhân dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Âm vang của núi”, tái hiện sinh động nét văn hoá mang đậm bản sắc truyền thống của nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì, trong đó có trình diễn Lễ cúng Bàn Vương của dân tộc Dao đỏ và Lễ Cầu mùa của dân tộc Cờ Lao; tạo ra không gian tham quan, trải nghiệm đặc biệt cho du khách thập phương.

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/tuan-le-ruong-bac-thang-hoang-su-phi-tro-lai-voi-nhieu-hoat-dong-hap-dan-37569