Độc đáo món Tempura Nhật Bản

18/03/2021 11:31 546

Tempura món ăn độc đáo của Nhật Bản, không chỉ mang hương vị Nhật mà còn thể hiện tính cách, phong cách của người Nhật...

Tempura là 1 trong 5 món ăn truyền thống trứ danh của xứ sở hoa anh đào. Món Tempura là sự hòa quyện tuyệt vời của hải sản, rau được trộn vào bột mì cùng nước và trứng rồi nhúng trong hỗn hợp bột bao bên ngoài và chiên ngập dầu, giòn mà vẫn mềm. 

Có mặt tại Hà Nội, Tempura đã đem đến cho thực khách những trải nghiệm thú vị về món ăn mang hương vị truyền thống đặc trưng Nhật Bản.

Tempura là sự hòa quyện diệu vợi của hải sản, rau được trộn vào bột mì cùng nước và trứng

Đây là món ăn điển hình của xứ sở mặt trời mọc. Tuy ra đời sau Sushi nhưng Tempura lại mang đến hương thơm, vị mới lạ.

Từ cuối thế kỉ thứ 19, món ăn này đã phổ biến tại Tokyo và được bán tại các quầy hàng ở ven đường. Tại Nhật Bản, các nhà hàng chuyên chế biến Tempura được gọi là Tempura-ya. Tempura xuất hiện nhiều trong các bữa ăn thông thường đến tiệc sang trọng.

Nguyên liệu để chế biến những chiếc bánh chiên Tempura Nhật Bản rất đa dạng bao gồm các loại thực phẩm như thủy hải sản tươi sống: tôm, mực, sò điệp, cua, các loại cá và các loại rau quả như: cà tím, ớt chuông, khoai tây, hạt tiêu xanh, măng, khoai lang, nấm shiitake…

Ông Kato, đồng sáng lập thương hiệu Tempura chuyên biệt tại Việt Nam chia sẻ: "Tôi có bí quyết và công nghệ chế biến món Tempura riêng biệt đúc rút qua 20 năm làm nghề. Nhà hàng Tempura của tôi tại chân núi Phú Sĩ (Nhật Bản) rất đông du khách nước ngoài, trong đó có lượng lớn du khách Việt Nam đến thưởng thức. Vì thế, tôi đã cùng người bạn Việt Nam thân thiết của mình là anh Hoàng Công Cát xây dựng chuỗi nhà hàng Tempura chuyên biệt chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam”.

Ông Kato, đồng sáng lập thương hiệu Tempura chuyên biệt tại Việt Nam 

Để làm ra những chiếc Tempura thơm ngon thì mọi nguyên liệu đều phải tươi ngon nhất. Bột dùng để chế biến Tempura là hỗn hợp koromo gồm trứng gà, bột mì, nước đá và một số gia vị khác. Bột Tempura chỉ cần pha trộn trong một vài giây và với lượng bột đủ dùng cho một mẻ rán. Bột sẽ luôn được giữ lạnh bằng cách đặt bát bột trong một bát nước đá. Cũng có một số loại Tempura còn được phủ ra bên ngoài một lớp hạt vừng hoặc vụn bánh mì… trước khi đem chiên, nhờ đó tạo nên hương vị đặc biệt. Dầu sử dụng để chiên Tempura thông thường là dầu thực vật hoặc dầu Canola.

Ông Kato cho biết thêm: Mặc dù món ăn chiên nhưng nguyên liệu sử dụng thì rất là tươi, mới, vị thanh mát để người ăn dù có ăn bao nhiêu đi chăng nữa cũng không cảm thấy ngán.

Món Tempura được ăn kèm với nước chấm mang đến vị khá lạ cho thực khách

Với món Tempura, nhiệt độ dầu thường được giữ ở 160-180 độ C, tùy thuộc vào thành phần nguyên liệu. Chiên ở mức này sẽ cho ra sản phẩm Tempura thật bắt mắt với màu vàng nâu, thơm ngon với lớp bột chiên giòn tan. Cũng bởi sự đa dạng về nguyên liệu nên Tempura mang rất nhiều hương vị, có thể kết hợp thưởng thức với nhiều món ăn khác nhau như Soba, mỳ Udon, cơm…

Ông Hoàng Công Cát, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Hoàng Gia - đơn vị vận hành thương hiệu Fuji Tempura Idaten tại Hà Nội cho biết: Món ăn Tempura xuất hiện từ nhiều năm trước rồi, giống như việc xuất hiện món Phở ở Việt Nam vậy cũng là từ những gánh hàng rong. Nghệ thuật ẩm thực của món Tempura là hòa quyện tất cả các động tác từ chọn nguyên liệu, bếp nấu, nhiệt độ của dầu, cho đến độ ngon của rau tươi... rất kỳ công. Điều này thể hiện tính cách vốn có của người Nhật, đó là tỉ mỉ, chỉn chu và đảm bảo chất lượng món ăn cao nhất.

Ông Hoàng Công Cát, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Hoàng Gia - đơn vị vận hành thương hiệu Fuji Tempura Idaten tại Hà Nội

Nước chấm cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên hương vị cho món Tempura. Thông thường khi thưởng thức Tempura người Nhật pha nước tương thật loãng, có vị thanh mát giúp “đánh tan” cảm giác béo ngấy của món ăn. Có thể cho một ít củ cải trắng và gừng băm nhỏ vào chén nước chấm khuấy đều. Cho miếng tempura ngập vào nước chấm, thưởng thức ngay để cảm nhận độ giòn nhẹ thanh tao vốn có.

Cũng theo ông Hoàng Công Cát: Nhật Bản và Việt Nam có mối quan hệ rất sâu rộng. Thông qua ẩm thực, mong muốn tạo không gian giao lưu văn hóa giữa hai nước

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/doc-dao-mon-tempura-nhat-ban-25071.vov2