Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa

21/10/2024 13:32 697

Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, là dịp để đồng bào các dân tộc vùng Đ...

Chiều 18/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức họp báo về Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI với chủ đề “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa".

Ngày hội năm nay được tổ chức tại tỉnh Lạng Sơn, là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, là dịp để đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, lan tỏa tình yêu thương, động viên, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn, nhanh chóng khắc phục hậu quả nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) để xây dựng lại cuộc sống yên bình, ổn định và phát triển.

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Dân tộc, Bộ VHTTDL cho biết, Ngày hội nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc cùng Đông Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Thông qua Ngày hội để giới thiệu những tiềm năng về văn hóa, thể thao và du lịch, phát huy giá trị di sản văn hóa vùng Đông Bắc, góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc.

Ngày hội năm nay có sự tham gia của 8 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Cạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Lạng Sơn, được tổ chức trong 3 ngày (2-4/11/2024). Đây cũng là sự kiện gắn với chào mừng kỷ niệm 193 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn (4/11/1831- 4/11/2024) và 115 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (4/11/1909-4/11-2024).

Theo ông Nguyễn Đặng Ân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa. "Trong khuôn khổ ngày hội, chúng tôi cũng kết hợp việc phát triển du lịch là tổ chức hội nghị sơ kết thường niên giữa 8 tỉnh vùng Đông Bắc với Tp Hồ Chí Minh. Có một điểm nhấn nữa là quảng bá tuyên truyền và thúc đẩy du lịch đến với công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn. Ngày 8/9, hội nghị của Hội đồng công viên địa chất toàn cầu Unesco đã họp và thống nhất bỏ phiếu công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu và dự kiến sẽ được công bố và trao bằng vào tháng 9 năm 2025 tại Cộng hòa Chi - Lê".

Ngày hội là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc vùng Đông Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước. Bên cạnh đó là các hoạt động văn hóa, giải trí: trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương; trưng bày, chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống.

Theo bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, điểm nhấn của các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Đông Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. "Chương trình sẽ có mấy điểm nhấn. Thứ nhất là điểm nhấn về các di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc. Bên cạnh đó khắc họa thêm những nỗ lực cố gắng vươn lên của đồng bào. Quan trọng nữa là nhấn mạnh về tinh thần đại đoàn kết, quảng bá, xúc tiến giới thiệu về những cái giá trị văn hóa tiêu biểu để có thể phát triển du lịch được trên địa bàn các tỉnh Đông Bắc".

Tại Ngày hội còn có các hoạt động thi đấu thể thao như: kéo co, đẩy gậy, tung còn, đi cà kheo; thi trình diễn kỹ năng hướng dẫn viên du lịch; hội thảo khoa học "Du lịch văn hóa vùng Đông Bắc - khơi nguồn và phát triển"; triển lãm "Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam"; hoạt động trưng bày triển lãm ảnh "Đại gia đình các dân tộc vùng Đông Bắc - Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc".

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/van-hoa-vung-dong-bac-ban-sac-hoi-nhap-va-vuon-xa-50506.vov2