1 tháng phạt 33 triệu đồng hành vi xả rác trên phố đi bộ nhờ camera

16/09/2019 02:39 715

Sau 1 tháng triển khai việc ghi hình hành vi xả rác trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, đã xử phạt 15 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền hơn 33 triệu đồng.

Nhân viên công ty môi trường ghi hình người xả rác bừa bãi ở phố đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Hà Nội mới

Hơn 1 tháng qua, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện việc quay camera ghi hình hành vi xả rác bữa bãi xuống lòng đường, vỉa hè, khu vực công cộng phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Sau 1 tháng triển khai thực hiện, UBND quận Hoàn Kiếm và 6 phường trên địa bàn đã xử phạt 15 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền hơn 33 triệu đồng.

Cùng với việc xử phạt, các đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền cho những hộ kinh doanh, người dân, du khách tại phố đi bộ về việc giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi.

Đa phần người dân đã thực hiện bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Các hộ kinh doanh đã chủ động lưu giữ rác và nhắc nhở khách hàng đảm bảo vệ sinh trong khu vực kinh doanh. Nhờ vậy, các tuyến phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm luôn được duy trì vệ sinh sạch sẽ.

Chứng kiến điều này, một số du khách bày tỏ:

"Cô có một cái rác rất nhỏ thôi, tờ giấy trắng cô cũng không dám vứt xuống dưới đường, mình tự thấy ngượng. Tại vì người ta nói rác vứt vào thùng, người ta đề rõ ràng như thế kia mà mình cầm mình vứt thì người bên cạnh mình người ta sẽ nhìn mình và đánh giá mình là con người không có ý thức".

"Em nhìn một đống rác giữa phố đi bộ này rất phản cảm".

Từ sau khi đề ra mức xử phạt người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường. Ảnh: Tri thức trẻ

Phản ánh của du khách cho thấy, dù việc tuyên truyền đi kèm với ghi hình, xử phạt người dân vứt rác bừa bãi đã phát huy tác dụng, góp phần đáng kể trong việc gìn giữ môi trường vệ sinh chung, nhưng để tạo thuận lợi hơn cho du khách, cần lắp đặt thêm thùng rác trên phố đi bộ.

Về điều này, chị Nguyễn Thị Phương, ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết:

"Em nghĩ cần nhiều thùng rác hơn tại vì mỗi chỗ khoảng cách xa thì người ta cũng rất lười vứt".

Ông Đào Đức Khánh, Phó trưởng phòng Kinh doanh và truyền thông, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, qua 1 tháng thí điểm việc sử dụng camera ghi hình, xử phạt hành vi xả rác bừa bãi tại khu vực hồ Hoàn Kiếm cho thấy, việc đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ ở mức chất lượng cao thường xuyên như tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm thời gian qua là hoàn toàn khả thi. Do vậy, đơn vị đã kiến nghị UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục nhân rộng mô hình này. Ông Đào Đức Khánh cho biết:

"Sau khi kết thúc 1 tháng thực hiện thí điểm, đơn vị cũng phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và đơn vị đề xuất UBND quận Hoàn Kiếm mở rộng hoạt động này ra các tuyến phố cổvà tiến tới thực hiện ra toàn bộ địa bàn quận Hoàn Kiếm".

Cũng theo ông Khánh, cùng với việc kiến nghị nhân rộng mô hình này ra toàn địa bàn quận Hoàn Kiếm, Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cho các chi nhánh còn lại chủ động phối hợp với UBND các quận: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa xây dựng phương án tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường tương tự như địa bàn quận Hoàn Kiếm, trong đó trước mắt tập trung tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm, sau đó sẽ rút kinh nghiệm và mở rộng trên địa bàn.