Để người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với vận tải công cộng

17/03/2020 15:07 169

Sau khi có chính sách cấp thẻ xe buýt miễn phí cho người cao tuổi, cơ quan quản lý đã phát hành gần 300.000 thẻ

Do đó để có thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của đối tượng đặc biệt này, đơn vị quản lý và vận hành xe buýt cần có những giải pháp hỗ trợ tạo điều kiện trong việc tiếp cận và sử dụng xe buýt.

Với những người cao tuổi, việc tham gia giao thông rất hạn chế, nhất là trong bối cảnh đường xá luôn trong tình trạng đông đúc và lộn xộn như hiện nay thì xe buýt là lựa chọn hợp lý, an toàn và ít tốn kém nhất.

Số liệu của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cho thấy, trước đây trên địa bàn thành phố có khoảng 7.000 người cao tuổi thường xuyên mua vé tháng để đi xe buýt. Giá vé hỗ trợ cho các đối tượng được làm thẻ là 100.000 đồng/người/tháng.

Người cao tuổi tạm thời chỉ cần xuất trình chứng minh nhân dân để đi xe buýt miễn phí. Ảnh: ANTĐ

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/9/2019, Hà Nội chính thức miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đối với một số đối tượng ưu tiên, trong đó có người trên 60 tuổi. Chủ trương này nhằm thu hút người cao tuổi sử dụng phương tiện công cộng, qua đó giảm ùn tắc giao thông cho thành phố. Người cao tuổi sử dụng thẻ này có thể đi toàn bộ các tuyến buýt hiện có của thành phố.

Đến nay, cơ quan quản lý đã phát hành được gần 300.000 thẻ miễn phí xe buýt cho người cao tuổi. Hiện tại, vẫn đang tiếp tục nhận khoảng 400 đơn đăng ký làm thẻ vé xe buýt miễn phí mỗi ngày.

Ông Thái Hồ Phương – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết:

“Đến thời điểm này có trên 290.000 người được cấp thẻ so với 7.000 người có tuổi cùng kỳ. Mọi người đều biết thì trên phương tiện công cộng đối với những người già, phụ nữ mang thai, trẻ em đều được ưu tiên khi sử dụng phương tiện công cộng. Lái xe, bán vé đều được quán triệt khi thấy các đối tượng ưu tiên lên xe đều phải hướng dẫn, nhắc nhở thanh niên nhường ghế cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em”.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, văn hóa khi tham gia giao thông công cộng của người dân đã có nhiều cải thiện. Không chỉ là chi phí rẻ, thuận tiện, khi di chuyển bằng xe buýt người cao tuổi được phục vụ một cách tận tình, được ưu tiên và chăm sóc đặc biệt, bởi vậy, xe buýt đã trở thành phương tiện, người bạn đồng hành thân thiết đối với nhiều người cao tuổi.

Đặc biệt, với chính sách miễn phí vé xe buýt, người cao tuổi trở nên chủ động hơn trong việc đi lại, thay vì phải nhờ người thân đưa đón bằng xe cá nhân.

Một số người dân chia sẻ ý kiến:

“Đi xe buýt vé tháng cũng thuận tiện thôi. Nói chung trước đi vé tháng, tháng nào bác cũng lấy nhưng có khi bác chỉ đi 1-2 buổi thôi nhưng bác vẫn có vé xe buýt. Còn bây giờ có thẻ miễn phí thì cũng tốt một cái là mình không đi nhiều đâu nhưng cũng giúp mình vui vẻ, đi đâu cũng thoải mái”.

“Tôi toàn dùng xe buýt thôi. Từ khi 70 tuổi đến giờ toàn dùng xe buýt. Bác thấy ưu điểm quá bởi vì bây giờ người già rồi mà được ưu đãi như này thì thích hợp mà cũng góp phần giảm tải đường xá, xe máy, xe con”.

Phương tiện cũng như cơ sở hà tầng của ngành buýt còn nhiều hạn chế, nên vẫn khiến việc tiếp cận và sử dụng xe buýt của người cao tuổi chưa thực sự thuận lợi. Ảnh: Đời sống pháp luật

Tuy nhiên, do người cao tuổi là đối tượng hay gặp vấn đề về sức khỏe, việc tham gia giao thông và sử dụng các dịch vụ tiện ích công cộng lại rất hạn chế so với những đối tượng khác, trong khi phương tiện cũng như cơ sở hà tầng của ngành buýt còn nhiều hạn chế, nên vẫn khiến việc tiếp cận và sử dụng xe buýt của người cao tuổi chưa thực sự thuận lợi.

Ông Bùi Vũ Hiệp, cán bộ nghỉ hưu ở quận Cầu Giấy, Hà Nội thường xuyên sử dụng xe buýt để đi thăm các con, cháu, bạn bè. Trước đây, khi chưa có chính sách miễn phí xe buýt cho người cao tuổi, ông mua vé tháng để tiện cho việc di chuyển. Hiện ông đã được cấp thẻ, ông có thể sử dụng bất cứ tuyến buýt nào và đi tới bất cứ đâu tại Hà Nội. Mặc dù vậy, ông Hiệp vẫn hi vọng xe buýt thủ đô khắc phục một số hạn chế để giúp người cao tuổi như ông cảm thấy thoải mái, an toàn hơn khi sử dụng.

“Xe buýt là một phương tiện rất hay. Ra nước ngoài tôi cũng thường đi xe buýt, vé thường, vé tuần vé ngày. Nhưng xe buýt của Việt Nam thì hơi dở, sóc và nói chung lái xe xử lý xe có lẽ là cũng còn kém so với nước ngoài, đi vừa sóc, vừa phanh gấp, dồn. Thế nên ngành vận tải của mình, xe khách Hà Nội phải xem lại. Tình trạng xe phương tiện công cộng phải êm, những người già thường đi rất nguy hiểm. Mặc dù không phải tất cả các xe nhưng sẽ ảnh hưởng đến những người đi xe buýt, cảm thấy không hài lòng.”

Dưới góc độ y tế, Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho rằng để người cao tuổi có thể dễ dàng khi sử dụng xe buýt đơn vị vận hành cần đổi mới phương tiện theo hướng hiện đại hơn, giúp cho người cao tuổi đi lại thuận tiện, ví dụ như xe có thể hạ được bậc lên xuống, có phương tiện hỗ trợ cho những người ngồi xe lăn, có chỗ dành cho bệnh nhân ngồi xe lăn.

Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Quang Thắng đưa ra khuyến cáo:

“Ở nước ngoài thì người cao tuổi ngồi xe lăn vẫn có thể sử dụng xe buýt, xe tự hạ thấp gầm xuống để đưa được xe lăn lên hoặc có phương tiện hỗ trợ đưa xe lăn lên nhưng ở Việt Nam do điều kiện chưa được trang bị những thiết bị này thì đương nhiên là không khuyến cáo những người đi lại khó khăn hoặc là phải ngồi xe lăn đi xe buýt. Ngược lại, các bác cao tuổi mà có bệnh lý mãn tính nhưng mà không hạn chế vận động thì vẫn có thể đi xe buýt”.

Cùng với những chính sách quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước dành cho đối tượng người cao tuổi, ngành xe buýt cũng có những quy định ưu tiên đặc biệt với đối tượng này nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, có một thực tế là hệ thống hạ tầng giao thông của thủ đô hiện vẫn còn nhiều bất cập, khiến người dân đôi khi còn gặp khó khi tiếp cận với xe buýt.

Do đó, trong tương lai, ngành buýt thủ đô cần đổi mới, nâng cao chất lượng phương tiện và dịch vụ hơn nữa để xe buýt sẽ sớm trở thành phương tiện ưu tiên nhất đối với mọi đối tượng khách hàng, không chỉ với người cao tuổi.