Loại xe nào có tỉ lệ tử vong cao khi gặp tai nạn?

03/06/2020 11:20 513

Đó là kết quả nghiên cứu mới nhất từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS)

IIHS đã tính toán tỷ lệ tử vong của các tài xế dựa theo mẫu xe, nhằm tạo cơ sở dữ liệu cho người tiêu dùng khi so sánh sự an toàn của phương tiện.

Nghiên cứu của IIHS - vốn tập trung đánh giá các hãng xe, mẫu xe, và danh mục phương tiện trong 147.324 vụ tài xế tử vong – đã cung cấp thêm một thông tin bổ sung quan trọng cho những người tiêu dùng đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu trong quá trình mua sắm xe hơi.

Thông tin này góp phần hoàn thiện một danh sách mà người mua xe cần chú ý, bao gồm dữ liệu thử nghiệm va chạm và các trang thiết bị an toàn nên được trang bị cho các phương tiện giao thông.

Theo đó, báo cáo cho thấy tỷ lệ tử vong của những tài xế lái loại xe ô tô nhỏ cao hơn khi so với các dòng xe cỡ lớn nhu SUV.

Cụ thể, 48 trường hợp tử vong trên 1 triệu xe đăng ký với dòng xe cỡ nhỏ; 22 với dòng xe minivan; 25 với xe SUV và 29 với xe bán tải.

"Các phương tiện nhỏ hơn có ít phương án bảo vệ cho tài xế trong các vụ va chạm hơn, và khối lượng nhẹ hơn của chúng đồng nghĩa chúng sẽ bị ảnh hưởng nặng bởi va chạm với các phương tiện lớn hơn" – Joe Nolan, Phó chủ tịch nghiên cứu phương tiện giao thông tại IIHS cho biết.

Các dòng xe cỡ lớn nhưu GMC Yukon XL có tỷ lệ tử vong khi tai nạn ở mức rất thấp, gần như bằng 0

Đứng đầu trong danh sách các mẫu xe có tỷ lệ gây tử vong cao nhất là Ford Fiesta với 141 trường hợp tử vong trên 1 triệu xe đăng ký; tiếp theo đó là Huyndai Accent (116), Chevrolet Sonic (98), Nissan Versa Note (96), Fiat 500 (95), Huyndai Elantra (89), Kia Forte (89)...

Các mẫu xe có tỷ lệ tử vong thấp nhất, gần như bằng 0 bao gồm GMC Yukon XL, Infiniti QX60; Land Rover Range Rover Evoque, Lexus NX 200t, Mercedes-Benz C-Class; Porseche Cayenne.

Không phải dòng xe cỡ lớn nào cũng an toàn hơn xe cỡ nhỏ. Những dòng xe như Volkswagen Golf cũng có tỉ lệ tử vong gần như bằng 0, hay xe Nissan Leaf với 5 trường hợp tử vong mỗi 1 triệu xe. Trong khi đó, dòng xe SUV cỡ lớn Chevrolet Suburban góp mặt trong 8 vụ tài xế tử vong.

IIHS không chỉ được biết đến là bên đánh giá mức độ va chạm ôtô có tiếng của Mỹ mà còn là tổ chức nghiên cứu dữ liệu lái xe trong thực tế. IIHS đã công bố tỷ lệ gây tử vong/đầu xe đăng ký mỗi năm theo hãng xe và theo từng model xe từ năm 1989.

Tỷ lệ này chỉ bao gồm các ca tử vong của tài xế vì tất cả các phương tiện trên đường đều có người lái, trong khi không phải tất cả các xe này đều có hành khách. Số lượng tử vong được lấy từ Hệ thống Báo cáo Phân tích Tử vong Liên bang và dữ liệu đăng ký từ IIHS. Các tỉ lệ được tính toán được điều chỉnh theo độ tuổi và giới tính của lái xe.

https://vovgiaothong.vn/loai-xe-nao-co-ti-le-tu-vong-cao-khi-gap-tai-nan - Nguồn vov.vn