Tài xế và câu chuyện tình người giữa tâm dịch virus Corona

11/02/2020 16:15 977

Giữa tâm dịch bệnh, vẫn có những người tình nguyện đưa đón các bác sĩ, nhân viên y tế cùng nhiều công việc từ thiện khác mà không lấy một đồng tiền công.

Sau khi thông báo tạm đóng cửa thành phố từ ngày 23/1, mọi phương tiện công cộng tại thành phố Vũ Hán như xe buýt hay tàu điện đều buộc phải ngưng hoạt động. Chính quyền thành phố đã điều khoảng 6 nghìn xe taxi chuyên chở hàng cứu trợ hoặc chở những người khỏe mạnh. 

Những người có biểu hiện đau ốm sẽ được di chuyển bởi các phương tiện riêng của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, số lượng xe không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo CNN, mỗi khu dân cư cả nghìn người chỉ có khoảng 3-4 xe taxi phục vụ. Do đó, nhiều tài xế và người dân tại đây tổ chức những đội xe tình nguyện nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, cũng như trợ giúp đội ngũ y, bác sĩ của thành phố.

Vạn Cửu Hùng, 27 tuổi, hiện đang trong một nhóm tài xế tình nguyện hơn 100 người. Một ngày của anh bắt đầu bằng việc ra khỏi nhà với bộ đồ bảo hộ, một hộp khẩu trang, cồn y tế và bình xịt khử trùng.

Ngày hôm nay, người khách đầu tiên của anh là một nữ y tá đang làm việc tại một cơ sở y tế chăm sóc những người có biểu hiện của bệnh viêm phổi. Khi tới nơi, nữ y tá vội vàng xuống xe. Không lời chào, không lời cảm ơn, nhưng Vạn Cửu Hùng không bận tậm tới chuyện đó. Anh cho rằng, những lúc như thế này, mỗi người cần chuyên tâm vào phần việc của mình, không câu nệ tiểu tiết.

Những chiếc xe luôn được khử trùng kỹ càng, tài xế cũng đầy đủ trang bị bảo hộ

Dù chỉ là tài xế tình nguyện, đưa đón khách miễn phí nhưng những nhóm người như anh Hùng vẫn có sự hướng dẫn, chỉ đạo từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của thành phố. Mỗi hành khách trước khi lên xe đều được xịt khử trùng, yêu cầu phải đeo khẩu trang.

Đặc biệt với những người khách là nhân viên y tế, sau mỗi chuyến đi, anh dành một khoảng thời gian nhất định để khử trùng toàn bộ chiếc xe trước khi tiếp tục công việc.

Một trường hợp khác tại Vũ Hán là ông Mao Quân, tài xế taxi công nghệ. Ông cùng 17 tài xế khác tự lập một nhóm tài xế tình nguyện phục vụ 6 khu dân cư của quận Hán Dương. Trong 8 ngày từ lúc bắt đầu hoạt động, họ đã thực hiện 1.132 chuyến xe. Trung bình mỗi ngày, ông Mao Quân có thể nhận tới 15 chuyến.

Ông Mao Quân chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên tại Vũ Hán. Khi chứng kiến dịch bệnh bùng phát, chứng kiến những y bác sĩ tại tiền tuyến chống chọi, cố gắng đẩy lùi dịch bệnh bất kể ngày đêm, tôi nghĩ mình cần phải làm gì đó. Chúng tôi đơn giản chỉ làm những việc có thể và cố gắng hết sức để giúp mọi người”.

Không chỉ chở hành khách, nhiều tài xế lại chọn cách tình nguyện chở nhu yếu phẩm, vật dụng y tế tới các bệnh viện hoặc mang tới những bữa ăn cho các y bác sĩ đang làm việc miệt mài ngày đêm. 

Bà Trần Hội, 53 tuổi, hiện đang quản lý một công ty vận tải tại Vũ Hán. Bà đã dùng chiếc xe tải của công ty để chở hàng trăm bữa ăn từ nhà hàng tới các bệnh viện của thành phố, cũng như các thiết bị bảo vệ như khẩu trang, kính, quần áo bảo hộ.

Việc làm của những người như Vạn Hùng, Mao Quân, Trần Hội cũng như nhiều tài xế tình nguyện khác đã truyền cảm hứng tới nhiều người dân, giúp họ có thêm động lực, tinh thần đứng lên, giúp đỡ những người xung quanh, chống chọi lại khó khăn ngay giữa tâm dịch bệnh.

Một tài xế chia sẻ: "“Tôi hiện đang làm trong một nhóm taxi tình nguyện chuyên đưa đón các nhân viên y tế. Ban đầu, nhóm chỉ có 2-3 người. Nhưng dần, có thêm nhiều người cũng muốn giúp. Giờ chúng tôi đã có gần 30 người”.