Phạt tiền nếu kiểm tra định kỳ khí thải xe máy muộn

12/06/2020 15:28 195

Theo dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, môtô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về hệ thống xả khí thải

Theo dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, môtô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về hệ thống xả khí thải. Đề xuất này gây ra nhiều tranh luận. Vậy hiện nay các nước đang thực hiện việc định kỳ kiểm tra khí thải xe máy ra sao?

Với ưu tiên an toàn đường bộ và đáp ứng tiêu chuẩn ô nhiễm không khí, nhiều nước cũng thống nhất rằng xe máy và ôtô nói chung đều phải kiểm tra định kỳ theo từng giai đoạn nhất định.

Nhật Bản có hệ thống thanh tra đăng kiểm xe gọi là "shaken" dành cho các lọai xe ô tô và xe máy từ 250 phân khối trở lên. Trong đó xe máy sau ba năm từ ngày đăng ký lần đầu sẽ phải tự động đưa đi kiểm tra tổng quát. Sau đó cứ mỗi hai năm phải kiểm tra một lần.

Việc kiểm tra định kỳ là một quy định bắt buộc theo luật pháp Nhật Bản nhằm đảm bảo các phương tiện lưu thông trên đường đều được bảo dưỡng đúng cách, an toàn và không gây hại cho môi trường.

kiểm tra khí thải xe máy Nhật Bản

Việc kiểm tra định kỳ là một quy định bắt buộc theo luật pháp Nhật Bản

Bên cạnh đó, việc kiểm tra cũng nhằm để xác định xem chiếc xe đó có bị hoán cải bất hợp pháp hay không. Các phương tiện hoán cải bất hợp pháp và những phương tiện được cho là không an toàn sẽ được dán nhãn màu đỏ với dòng chữ in vàng “Xe bất hợp pháp” và không được phép lưu thông.

Để tiến hành kiểm tra định kỳ, chủ phương tiện có thể tìm kiếm một cửa hàng sửa chữa bảo dưỡng xe máy hoặc một thơ cơ khí chuyên nghiệp có chứng chỉ chứng nhận đủ khả năng kiểm tra xe.

Baikudokan, một người từng có kinh nghiệm tổng kiểm tra tình trạng xe máy ở Nhật Bản chia sẻ: “Đầu tiên, sẽ kiểm tra bánh xe, phanh và công tơ mét, bạn cần rồ ga tới vận tốc 40km/h trên hệ thống truyền động. Sau đó là hệ thống đèn chiếu sáng, pô xe, tiếng ồn động cơ, các tiêu chuẩn về chiều dài, độ cao, trọng lượng, các thiết bị lắp thêm của xe”.

Quy trình kiểm tra khí thải bao gồm kiểm tra lượng khí thải carbon monoxide và hydrocarbon cùng với mức độ tiếng ồn phương tiện. Nếu một chiếc xe không đáp ứng được yêu cầu, sẽ phải được sửa chữa và kiểm tra lại trước khi được phép lưu thông trở lại.

Sau khi kiểm tra thành công, chủ phương tiện sẽ nhận được một cái tem mới và phải dán vào bên phải của xe. Nếu trong trường hợp không kiểm tra định kỳ đúng thời hạn, sẽ phải nhận mức phạt rất nặng.

Baikudokan cho biết thêm: “Nếu bị cảnh sát phát hiện bạn không có tem kiểm tra đúng quy định, bạn sẽ phải chịu mức phạt là 300.000 yên (khoảng 63 triệu đồng) và trừ 6 điểm trong bằng lái”. 

Còn tại Đài Loan, nhằm giảm ô nhiễm không khí từ khí thải xe cơ giới, Cơ quan Bảo vệ Môi trường nước này (TEPA) duy trì chương trình kiểm tra và bảo dưỡng xe máy từ năm 1996. Phát thải phương tiện là một trong những hạng mục bắt buộc kiểm tra định kỳ.

Theo đó, những phương tiện có tuổi từ 5-10 năm phải thực hiện cuộc kiểm tra hàng năm. Các phương tiện cá nhân có tuổi dưới mức này không cần phải kiểm tra trừ khi thay đổi quyền sở hữu hoặc đã được phục hồi sau khi bị đánh cắp.

Xe được sử dụng cho mục đích thương mại hoặc sử dụng nhiên liệu LPG (khí hoá lỏng) hay khí tự nhiên nén cũng phải được kiểm tra hàng năm nếu dưới 5 năm và hai lần một năm nếu trên phương tiện trên 5 năm tuổi.

Việc kiểm tra phải được tiến hành trong vòng một tháng trước ngày hết hạn. Chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền nếu kiểm tra sau thời hạn này và biển số sẽ bị đình chỉ nếu thời gian vượt quá một tháng. Các biển số xe bị hủy nếu việc kiểm tra không được thực hiện sau 6 tháng kể từ ngày đáo hạn.

Việc kiểm tra định kỳ là một quy định bắt buộc theo luật pháp Nhật Bản

Các chuyên gia giao thông đề xuất cơ quan chức năng có thể kiểm tra trước đối với các loại xe cũ nát, tuổi thọ trên 10 - 15 năm hoặc các xe máy có phân khối lớn.

Còn tại Việt Nam, liên quan đến đề xuất môtô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về hệ thống xả khí thải, chuyên gia giao thông TS Phan Lê Bình cho rằng đây là việc làm cần thiết tuy nhiên cần thực hiện theo giai đoạn. Bước đầu, cơ quan chức năng có thể tập trung kiểm tra các loại xe cũ nát, tuổi thọ trên 10 - 15 năm hoặc các xe máy có phân khối lớn.

TS Phan Lê Bình đề xuất: “Cũng tương tự như ô tô, chúng ta có thể tính đến việc dán tem, chẳng hạn lên cái yếm của xe máy, để cho lực lượng quản lý nhà nước có thể dễ dàng xác nhận xe đó đã qua kiểm tra và đã đạt tiêu chuẩn khí thải hay c hưa”.

Bên cạnh đó, để tránh bị “quá tải”, ngoài trung tâm đăng kiểm, các cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa xe cũng có thể tham gia vào việc kiểm định khí thải xe máy, thế nhưng, cơ quan nhà nước cần quản lý chặt chất lượng kiểm định của các đơn vị này để đảm bảo tính công bằng, minh bạch. 

https://vovgiaothong.vn/phat-tien-neu-kiem-tra-dinh-ky-khi-thai-xe-may-muon - Nguồn vov.vn