Thái sư Trần Thủ Độ người khởi dựng triều Trần

19/02/2021 08:33 358

Trần Thủ Độ là người sáng lập và trực tiếp lãnh đạo công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước những năm đầu thời kỳ nhà Trần.

Trần Thủ Độ sinh ra trong một gia đình làm nghề chài lưới ở tỉnh Thái Bình nhưng ông sớm mồ côi cha mẹ và ở cùng người anh cả. Năm 21 tuổi ông được giao quyền chỉ huy một đội thuỷ binh dưới trướng của người anh họ là Trần Tự Khánh. Bằng tài năng và ý chí của mình, năm 30 tuổi ông được nhà Lý phong chức Điện tiền Chỉ huy sứ, quản lý các đạo quân bảo vệ kinh thành.

Sử chép ông là người tài ba, thao lược cả về chính trị, quân sự, kinh tế. Nhà nghiên cứu lịch sử, PGS.TS Hà Mạnh Khoa cho biết, sự thành công trong việc thay đổi quân chủ từ thời Lý sang thời Trần khó có thể thành công nếu không có sự đóng góp của ông:

"Cái giỏi nhất của Trần Thủ Độ là từ sự khủng hoảng của nhà Lý, khủng hoảng cả 1 vương triều về mặt nội bộ, xây dựng đất nước, dưới thời nhà Trần ông đã chỉnh đốn lại, đưa đất nước đi vào khuôn phép. Khuôn phép đó thể hiện bằng thực tiễn, bằng tính gương mẫu của người đứng đầu, để rồi sau này tạo nên sức mạnh của vương triều.

Sau khi nhà Trần được lập, vua Trần Thái Tông chỉ là cậu bé chưa đầy 10 tuổi, chính Trần Thủ Độ đã ngược xuôi dẹp nội loạn, đưa đất nước từ loạn đến trị. Ông cũng là người chèo lái hệ thống chính quyền, hồi phục kinh tế, định lại thuế khóa, xây dựng đê điều, mở rộng chế độ tư hữu ruộng đất, xây dựng và củng cố quân đội, chăm lo giáo dục…

Cũng theo PGS.TS Hà Mạnh Khoa, là người có bản lĩnh, Trần Thủ Độ quyết đoán, nhiều mưu kế, tận tuỵ với công việc, luôn đề cao phép nước. Và trong vai trò là người phán xét, ông luôn có cách cư xử rất nghiêm minh, không “vì một họ mà quên trăm họ”: 

"Từ khi nhà Trần được thành lập thì vai trò của Trần Thủ Độ lại càng quan trọng, ông là người thẳng thắn, cương quyết. Những kế sách giữ nước, trị nước của ông đã có đóng góp cực kỳ quan trọng để sau này xây dựng vương triều nhà Trần, xây dựng chế độ tồn tại gần 200 năm.

Nhưng phải nói rằng ông không bao giờ vì việc riêng. Có lần vợ Trần Thủ Độ muốn xin cho người cháu làm chức Câu đương, ông nghe nhưng ra điều kiện muốn làm chức đó thì đưa bàn tay ông chặt đi mấy ngón tay, để nói lên rằng ông rất cương quyết trong việc đề bạt người nắm các chức vụ và là người không vị tình riêng.

Một công lớn nữa của Trần Thủ Độ là ông đóng vai trò quan trọng trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ nhất vào năm 1258. Cuộc kháng chiến của vị Thái sư đầu triều đã mở đường cho những nhân vật kiệt xuất về sau cầm quân đánh đuổi quân xâm lược mạnh nhất lúc bấy giờ ra khỏi bờ cõi.

Đánh giá về Trần Thủ Độ - vị đại thần đầu triều 2 triều đại lớn trong lịch sử xưa nay vẫn có nhiều cách nhìn nhận khác nhau, nhưng không thể phủ nhận được công lao to lớn của ông với Vương triều Trần và nhà nước Đại Việt.

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/thai-su-tran-thu-do-nguoi-khoi-dung-trieu-tran-24618.vov2