Bỏ phong toả, giao thông Vũ Hán đối mặt vấn đề gì?
Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã chính thức gỡ bỏ lệnh phong tỏa
Điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn người đang mắc kẹt tại Vũ Hán suốt hơn 2 tháng qua sẽ rời khỏi Vũ Hán, chưa kể tới việc đi lại của người dân thành phố này.
Người dân chờ lên tàu điện tại một nhà ga ở Vũ Hán hôm 8/4. Ảnh: Reuters
Ngày 7/4, Trung Quốc đã đạt một cột mốc lớn trong cuộc chiến chống Covid-19 khi không ghi nhận thêm ca tử vong mới nào vì dịch Covid-19. Sau khi cân nhắc, đánh giá tình hình, ngày 8/4, thành phố Vũ Hán chính thức được gỡ bỏ lệnh phong tỏa sau 76 ngày. Những người dân có “mã xanh”, bằng chứng thể hiện người có sức khỏe tốt và không tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, có thể tự do ra vào thành phố.
Cùng với việc tự do đi lại, hệ thống giao thông công cộng và các dịch vụ không thiết yếu đã được mở cửa trở lại. Theo tờ New York Times, chỉ vài giờ trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực, hàng nghìn ô tô chờ sẵn tại các trạm thu phí cao tốc. Đúng 0h ngày 8/4 theo giờ địa phương, 75 chốt canh giữ tại Vũ Hán đều đồng loạt được dỡ bỏ, các con đường dẫn tới Vũ Hán đều được thông quan. Nhiều người đã lập tức rời Vũ Hán ngay trong đêm.
Tại sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán, các chuyến bay nội địa tại đây cũng đã hoạt động trở lại. Nhiều gia đình đã khẩn trương đặt vé những chuyến bay đầu tiên để rời khỏi Vũ Hán. Một người dân chia sẻ: “Dù rất háo hức nhưng tôi vẫn khá lo bởi chúng tôi sẽ phải ngồi máy bay trong 3 tiếng, và không gian trong máy bay thì tương đối chật hẹp. Tuy nhiên, vì còn rất nhiều việc phải giải quyết nên chúng tôi buộc phải rời đi”.
Người dân trong trang bị bảo hộ tại sân bay Thiên Hà Vũ Hán hôm 8/4. Ảnh: Reuters
Theo ghi nhận của Mạng truyền hình quốc tế Trung Quốc CGTN, đã có khoảng 620 nghìn người dân sử dụng dịch vụ giao thông công cộng trong ngày đầu Vũ Hán dỡ bỏ phong tỏa. Trong đó có 184 nghìn lượt xe buýt, 336 nghìn lượt tàu cao tốc và 104 nghìn lượt taxi. Ngoài ra, khoảng 52 nghìn người rời Vũ Hán bằng tàu cao tốc, máy bay hoặc xe buýt.
Do đó, công tác phòng ngừa dịch Covid-19 tại các trạm tàu, xe, sân bay vẫn được chú trọng. Người dân vẫn bắt buộc phải đeo khẩu trang, việc kiểm tra các triệu chứng được thực hiện nhiều lần để đảm bảo không để sót người nhiễm bệnh.
Ông Lương Quách Vĩ, đại diện sân bay Thiên Hà Vũ Hán cho biết: “Việc đo nhiệt độ được chúng tôi thực hiện ba lần tại cửa ra vào sân bay, cổng kiểm tra an ninh và trước khi lên máy bay để đảm bảo thân nhiệt hành khách ổn định. Nếu phát hiện trường hợp bất thường, sân bay đã có đội ngũ nhân viên y tế trực 24/24. Nếu tình hình nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ lập tức được đưa tới bệnh viện để chữa trị”.
Ngoài ra, thành phố Vũ Hán cũng áp dụng việc quét mã QR mỗi công dân khi sử dụng phương tiện công cộng để theo dõi lịch trình di chuyển khi cần thiết. Ông Giang Ba, người đứng đầu bộ phận an ninh của dịch vụ bến phà Vũ Hán chia sẻ: “Người dân sẽ được yêu cầu quét mã QR 2 lần trước khi lên phà. Lần thứ nhất là ngay tại cổng vào bến, lần thứ hai là trước khi lên phà. Việc này giúp chúng tôi có thể theo dõi lộ trình di chuyển một cách dễ dàng phòng khi có trường hợp nhiễm bệnh”.
Ngoài ra, nhiều quy trình an toàn để phòng dịch vẫn được áp dụng. Việc khử trùng, vệ sinh bến tàu, xe và các phương tiện công cộng được khoảng 3.600 nhân viên môi trường thực hiện hàng ngày.
Hàng không vẫn áp dụng quy định hạn chế số người trên cùng chuyến bay để đảm bảo giãn cách giữa các hành khách. Chuyến bay đầu tiên vào 7 rưỡi sáng 8/4 tới thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam cất cánh chỉ với 49 người. Các đường bay quốc tế và tới thủ đô Bắc Kinh hiện vẫn chưa được mở lại.
Dù giao thông đã hoạt động trở lại, tuy nhiên, với nhiều người dân Vũ Hán, gỡ bỏ phong tỏa không có nghĩa là mọi việc trở lại bình thường. Nhiều quy định an toàn vẫn còn hiệu lực, hoạt động kinh doanh, buôn bán vẫn ảm đạm do nhiều dịch vụ chưa được phép mở lại.
Tờ Nhân dân Nhật báo nhận định rằng hiện vẫn còn quá sớm để có thể vui mừng. Việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán chưa đánh dấu cho sự thắng lợi trước dịch bệnh. Người dân thành phố có thể giảm bớt gánh nặng nhưng không được chủ quan trong thời gian tới.
Có thể bạn thích
-
Làng sơn mài Hạ Thái: Kho báu di sản nghệ thuật độc đáo của Việt Nam
-
Công, tội của Mạc Đăng Dung trong lịch sử dân tộc
-
Giáo dục là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Mỹ
-
Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: 10 năm thành công, sẵn sàng giai đoạn mới
-
Lạng Sơn: Ngăn thực phẩm nhập lậu - Quyết liệt thời điểm cuối năm