Lái xe với triệu chứng mắc COVID-19 có thể bị phạt tiền, trừ điểm bằng lái

08/05/2020 09:17 625

Nhiều ý kiến cho rằng cần cụ thể hóa các quy định để ngăn chặn những người có triệu chứng mắc bệnh ngồi sau vô lăng.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, một phản ứng hắt hơi đơn giản có thể khiến mắt con người chịu tác động trong khoảng 3 giây. Điều này sẽ chẳng có gì đáng kể nếu bạn đang đi dạo trong công viên. Tuy nhiên, khi ngồi sau vô lăng, khoảng 3 giây đó cũng có thể khiến lái xe không kịp phản ứng với những tình huống bất ngờ xảy ra trên đường.

Báo cáo của công ty bảo hiểm Young Marmalade tại Anh cho thấy, các tài xế bị cảm lạnh hoặc cúm sẽ phản ứng chậm hơn 10% so với người khỏe mạnh. Những kỹ năng lái xe thông thường như phanh hay vào cua cũng giảm độ chính xác hơn 50%.

Các chuyên gia đường bộ cảnh báo, những triệu chứng cảm cúm như đau đầu, hắt hơi nhiều lần, mệt mỏi sẽ dẫn tới sự mất tập trung và giảm khả năng phán đoán của tài xế. Điều này có thể gây nguy hiểm tương tự người vừa uống 4 ly whisky ngồi sau vô lăng.

Giáo sư tâm lý học Andy Smith, thuộc Đại học Cardiff chia sẻ: “Các tài xế bị cúm, cảm lạnh thậm chí phản ứng chậm hơn cả những người vừa uống rượu, bia”

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến khó lường tại khu vực châu Âu, Anh đang là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm 17/4 cảnh báo, các biện pháp cách ly xã hội có thể kéo dài cho tới tháng 6.

Tuy nhiên, dù lệnh phong tỏa, nhiều người dân Anh hàng ngày vẫn tự mình lái xe đi làm hoặc tới các siêu thị để mua nhu yếu phẩm. Điều này dấy lên lo ngại, trong số những tài xế lưu thông trên đường không ít người đang có triệu chứng hoặc thậm chí đã mắc COVID-19.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ý kiến cho rằng cần cụ thể hóa các quy định để ngăn chặn những người có triệu chứng mắc bệnh ngồi sau vô lăng

Luật sư Nick Freeman, chuyên gia về luật giao thông đường bộ cho biết, nhiều người coi việc lái xe là hình thức tự cách ly an toàn. Bởi khi đó, chỉ có tài xế trong ô tô và họ không tiếp xúc với những người xung quanh. 

Tuy nhiên, ít ai nhận ra, việc điều khiển xe khi có các triệu chứng sốt, ho khan cũng nguy hiểm tương tự tình trạng mất tập trung do sử dụng điện thoại di động hoặc nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép.

Ông Freeman kêu gọi Chính phủ, cần thiết lập ngay những quy định nghiêm ngặt để hạn chế việc tài xế điều khiển xe khi có những triệu chứng mắc COVID-19: “Các tài xế cần được cảnh báo rằng, họ có thể bị buộc tội nếu lái xe trong tình trạng sức khỏe không đảm bảo và có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh”

Trong khi đó, cơ quan chức năng Anh cảnh báo, các tài xế không được chủ quan khi tham gia giao thông ở thời điểm hiện tại. Bởi mặc dù đường phố vắng do ảnh hưởng của lệnh phong tỏa, nhưng tất cả các luật về an toàn giao thông đường bộ vẫn được giữ nguyên, bên cạnh đó hệ thống camera giám sát vẫn liên tục hoạt động.

Dù quy định cụ thể chưa được ban hành, tuy nhiên trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, cảnh sát có thể xử phạt 5.000 bảng và trừ 9 điểm trên bằng lái nếu nhận thấy hành vi lái xe của ai đó là nguy hiểm.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, người tham gia giao thông thậm chí có thể phải hầu tòa hoặc bị cấm lái xe tạm thời.

Các chuyên gia cho rằng, ở thời điểm hiện tại, điều tốt nhất các tài xế có thể làm ở trong nhà theo lời khuyên của chính phủ và chỉ ra ngoài nếu thật cần thiết.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đưa ra những khuyến cáo đối với các tài xế trong mùa dịch COVID-19. Cụ thể, các tài xế cần tự theo dõi sức khỏe bản thân. Nếu có tình trạng sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị, đồng thời chủ động cách ly tại nhà, thông báo cho đơn vị quản lý. Không được đi làm khi đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Trong quá trình làm việc nếu người điều khiển phương tiện hoặc hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần thông báo với đơn vị quản lý và thông báo cho cơ quan y tế (qua đường dây nóng), đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, ngay sau khi trả khách, lái xe cần thực hiện khử khuẩn xe và vệ sinh cá nhân.