Sở GTVT Hà Nội đặt mục tiêu nâng tỉ lệ giải quyết thủ tục qua internet lên 40%
Hiện số người thực hiện kê, đăng ký hồ sơ thủ tục trực tuyến chỉ đạt 10% tổng số hồ sơ thực hiện. Sở GTVT Hà Nội phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ nâng tỉ lệ này lên 40%.
Bàn hướng dẫn làm thủ tục online tại bộ phận một cửa Sở GTVT Hà Nội
Anh Nguyễn Hoài Nam đến bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội để làm thủ tục đổi phù hiệu xe hợp đồng. Do khá am hiểu về công nghệ thông tin, anh không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tự mình đăng ký tờ khai online thông qua hệ thống máy tính kết nối internet tại bàn hưỡng dẫn.
Việc này giúp anh không phải xếp hàng chờ đến lượt nộp bảng khai, đồng thời biết được luôn kết quả khai của mình có đúng quy định hay không.
“Sau khi scan các giấy tờ chuẩn bị và upload lên, điền các thông tin thì mình thấy việc ứng dụng dịch vụ công mức độ 3 như thế này là quá tiện ích. Người dân không phải lúng túng đến để được hướng dẫn rồi làm thủ công rồi ngồi chờ rất mất thời gian như trước. Mình cũng thích làm như thế này, vì mình chủ động được mọi thông tin và tiến độ việc cấp đổi phù hiệu. Về sau có việc gì cần làm, chắc là tôi sẽ làm ở nhà trước, chỉ đến nhận kết quả thôi”.
Bà Trương Kiều Anh – Phó Chánh văn phòng Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Sở GTVT Hà Nội đang ứng dụng 47 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (người dân chỉ phải đến làm thủ tục 1 lần) và mức độ 4 (người dân hoàn toàn làm thủ tục và nhận kết quả tại nhà). Trong đó, có 45 dịch vụ công mức độ 3 và 2 dịch vụ công mức độ 4. Đầu tháng 5/2019, sẽ có thêm 12 dịch vụ công mức độ 3 nữa được chính thức triển khai.
Nói về tiện ích của các dịch vụ công trực tuyến, bà Trương Kiều Anh chia sẻ, cả cơ quan quản lý nhà nước và người dân đều làm việc thuận tiện và chủ động hơn:
“Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 góp phần vào việc xây dựng Chính phủ điện tử, công khai minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời hỗ trợ hiệu quả việc kiếm tra, giám sát trực quan tiến độ giải quyết thủ tục hành chính”.
Người dân sẽ chủ động được thời gian, chỉ phải đến làm thủ tục 1 lần duy nhất khi sử dụng dịch vụ công mức độ 3
Mặc dù vậy, tại bàn hướng dẫn, số người thực hiện kê, đăng ký hồ sơ thủ tục trực tuyến vẫn khá khiêm tốn so với lượng người làm trực tiếp, thủ công, chỉ đạt 10% tổng số hồ sơ thực hiện. Sở GTVT Hà Nội phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ nâng tỉ lệ này lên 40%.
Bà Trương Kiều Anh – Phó Chánh văn phòng Sở GTVT Hà Nội nói:
“Hiện nay, đa phần người dân chưa biết cách nộp hồ sơ trực tuyến cũng như tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Tôi nghĩ, người dân cũng chưa tin tưởng hoàn toàn vào việc nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến nên tỉ lệ sử dụng còn thấp. Chúng tôi đã bố trí lực lượng đoàn viên tại bộ phận một cửa để hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục, đăng ký nộp hồ sơ online, vừa tuyên truyền vừa hướng dẫn trực quan để người dân nắm rõ”.
Ngoài hướng dẫn trên website Sở GTVT, người dân cũng có thể gọi số điện thoại đường dây nóng 024.8589.3082 để được hỗ trợ khi gặp vướng mắc trong quá trình thao tác, tạo thuận lợi cho việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, song song với đó giúp giảm quá tải tại bộ phận một cửa.