Có thể quản lý xe cá nhân chở khách 'chui' trong mùa dịch?

23/04/2020 10:52 46

Bộ GTVT về các giải pháp lâu dài để quản lý loại hình xe cá nhân tham gia chở khách, nhất là khi việc thí điểm xe hợp đồng điện tử đã chấm dứt

PV: Thời gian qua, sau khi thực hiện cách ly xã hội, tạm dừng xe dịch vụ chở khách để phòng chống dịch Covid-19, vẫn có một số trường hợp cá nhân thông qua các phần mềm, mạng xã hội để kết nối, vận chuyển hành khách bằng xe dưới 9 chỗ. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Việc Bộ GTVT thực hiện các biện pháp theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chúng ta  thực hiện để đảm bảo việc phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Việc một số xe cá nhân chở khách lấy tiền, phải khẳng định đây là việc làm sai quy định và không thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ, cũng như không thực hiện đúng trong việc vận chuyển hành khách.

Xe cá nhân không được vận chuyển khách có thu tiền, vì kinh doanh vận tải khách là hoạt động kinh doanh vận tải và ngành nghề có điều kiện. Việc làm không đúng quy định sẽ mang lại rất nhiều rủi ro cho người sử dụng dịch vụ sai cũng như từ phía người cố tình làm sai, vận chuyển hành khách để lấy tiền. 

PV: Trong trường hợp này, các chốt kiểm tra rất khó phát hiện và xử lý nếu chủ phương tiện viện dẫn đó là xe cá nhân, phục vụ nhu cầu cá nhân, gia đình. Ý kiến của ông về điều này?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Đúng như nhận xét của phóng viên, việc sử dụng phương tiện cá nhân chở người có thu tiền với lý do viện dẫn như vậy, thì các chốt rất khó khăn để phát hiện. Tuy nhiên ở đây tôi muốn nói mỗi người dân đều phải thực hiện đúng nhiệm vụ của mình để phòng chống dịch.

Về phía người dùng phương tiện cá nhân để chở khách thu tiền sẽ gặp những rủi ro rất cao: Phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu như bị phát hiện. Không thực hiện đúng cách ly, có thể chính người đó sẽ bị mắc bệnh, nếu như khách có mầm mống gây ra dịch bệnh mà cả xã hội đang quyết tâm phòng chống.

Về phía người sử dụng phương tiện cũng sẽ gặp phải những rủi ro tương tự. 

PV: Từ thông tin vừa nêu thì quan điểm của ông như thế nào để quản lý hoạt động của loại hình phương tiện này trong việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu phòng tránh dịch Covid-19 lây lan?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Ở đây tôi muốn trao đổi rất rõ: Đã là phương tiện cá nhân thì không được kinh doanh vận tải, chở khách thu tiền là vi phạm pháp luật. Một số nhu cầu cấp thiết của người dân thì tuân theo chỉ thị của Thủ tướng cũng như các văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT và các Bộ ngành nói chung. 

PV: Về lâu dài, Bộ GTVT có giải pháp gì để quản lý hiệu quả lý, nhất là trong bối cảnh việc thí điểm xe hợp đồng điện tử đã chấm dứt, loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ sẽ có xu hướng phát triển mạnh mẽ hơn?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Ngay từ đầu tôi đã nói phương tiện không đăng ký kinh doanh vận tải mà chở khách thu tiền là hành vi sai trái, pháp luật đã quy định rõ. Những phương tiện tham gia kinh doanh vận tải được quản lý theo đúng hướng dẫn và được các Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu để quản lý theo các loại hình đăng ký kinh doanh.

Bản thân người dân cũng mong muốn chúng ta thực hiện đúng các quy định để bảo vệ cho chính họ, có nghĩa, chỉ chở khách khi được phép kinh doanh vận tải.

Mỗi người dân cũng nên đề cao ý thức và thực thi pháp luật để xây dựng hoạt động vận tải cũng như sử dụng dịch vụ đúng theo quy định.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.