Tranh cãi việc hạ tuổi ưu tiên giao thông công cộng

04/03/2020 09:00 114

Đề xuất hạ độ tuổi người già được hưởng ưu tiên giá vé mới đây tại đặc khu Hong Kong (của Trung Quốc)

Mỗi buổi sáng, bà Cheung, sống ở khu vực Cửu Long, phía Bắc Hong Kong, lại lên tàu điện ngầm đến Vịnh Causeway làm việc. Người phụ nữ 62 tuổi này kiếm được 50 đô la Hong Kong mỗi giờ nhờ phát tờ rơi của các nhà hàng cho khách du lịch trên phố. 

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, bà Cheung phải làm việc trong nhiều giờ mới kiếm đủ tiền trang trải sinh hoạt vốn ngày càng trở nên đắt đỏ. Bên cạnh đó, giá vé hơn 10 đô la Hong Kong mỗi lần lên tàu đối với bà cũng là tốn kém không nhỏ.

Bà Cheung cho biết, chỉ mong sớm được hưởng giá vé ưu đãi trước khi đủ 65 tuổi theo quy định, như kế hoạch mà chính quyền đặc khu đang đề xuất nhằm giảm bớt gánh nặng cho người nghèo và người cao tuổi: “Nó có thể giúp tôi tiết kiệm hàng trăm đô la mỗi tháng. Tôi sẽ sử dụng số tiền đó để chi tiêu trong gia đình”.

Trưởng đặc khu Hong Kong, Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) mới đây kiến nghị hạ ngưỡng tuổi người được ưu tiên giao thông công cộng. Theo đó, thay vì 65 tuổi, những người từ 60 tuổi sẽ chỉ phải trả mức giá thấp nhất là 2 đô la Hong Kong cho mỗi lần đi tàu điện ngầm, phà hay xe buýt.

Thống kê cho thấy, khoảng 600.000 người dân Hong Kong, độ tuổi từ 60-64 sẽ được hưởng lợi từ chương trình này. Trong khi đó, chính quyền đặc khu phải chi khoảng 1,7 tỷ đô la Hong Kong mỗi năm.

Ông Chi-kwong, người đứng đầu Cục Lao động và Phúc lợi cho biết, dự án sẽ khuyến khích người cao tuổi duy trì cuộc sống tích cực, bao gồm cả làm việc tự nguyện. Trong 10 năm qua, số người ở độ tuổi nghỉ hưu trở lại thị trường lao động tại Hong Kong tăng hơn 47%, từ 98.000 năm 2009 lên 259.000 năm 2019.

Trong 10 năm qua, số người ở độ tuổi nghỉ hưu trở lại thị trường lao động tại Hong Kong tăng hơn 47%

Đồng quan điểm này, ông Jonathan Ho Kai-ming một nhà lập pháp trong ngành lao động cho rằng, việc khuyến khích người già có kinh nghiệm, khỏe mạnh làm việc còn có thể giảm bớt áp lực với tình trạng thiếu hụt lao động của thành phố: “Nhiều người bước sang tuổi 60 vẫn cảm thấy có thể tiếp tục làm việc, tuy nhiên, giá vé đi lại quá cao có thể khiến họ nản lòng”.

Theo Giáo sư Paul Yip Siu-fai, Phó Trưởng Khoa xã hội tại Đại học Hong Kong, trợ cấp giao thông công cộng giúp người cao tuổi có đời sống xã hội năng động. Họ sẽ cảm thấy thoải mái và phát triển thái độ tích cực hơn với cuộc sống bằng cách làm việc để hỗ trợ bản thân.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, Cục trưởng Tài chính Hong Kong, Paul Chan Mo-po cho rằng, gói phúc lợi này sẽ là gánh nặng đối với ngân sách. Ông Paul nhận định, trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm vì ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona gây ra, thâm hụt ngân sách trong giai đoạn 2020-21 sẽ tăng hơn nhiều so với năm ngoái. 

Không chỉ Hong Kong, nhiều bang ở Australia cũng có chính sách giảm giá vé cho người già tham gia giao thông công cộng. Còn tại Anh, những người từ 60 tuổi sẽ được miễn phí hoàn toàn nếu lên xe ngoài giờ cao điểm. Tuy nhiên, họ phải thanh toán đủ giá vé nếu đi lại trong giờ cao điểm.

Từ tháng 2/2020: Làm thẻ xe buýt miễn phí tại Hà Nội chỉ mất 5 ngày

Cuối tháng 8/2019, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội triển khai làm thẻ xe buýt miễn phí cho một số đối tượng thuộc diện ưu tiên gồm người cao tuổi (trên 60 tuổi), người có công, người khuyết tật và nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Qua thống kê sơ bộ, sau 3 tháng triển khai, đã tiếp nhận gần 250.000 hồ sơ của người cao tuổi đăng ký làm thẻ miễn phí.

Để thực hiện lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân và thu phí xe cơ giới, ngoài áp dụng nhiều biện pháp đầu tư đổi mới cơ sở hạ tầng, điều hành thông minh; xe buýt Hà Nội cũng cần được đầu tư theo hướng chất lượng, hiện đại; để thu hút người dùng nhiều hơn.