Cấm xe một tháng ở không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm

07/10/2019 05:03 130

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT thí điểm không cho các phương tiện giao thông hoạt động trong thời gian 1 tháng đối với không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Ngay khi thông tin được công bố, một số người dân đã bày tỏ sự đồng tình với chủ trương này:

"Như thế dân cũng bí chứ. Nhưng cũng có cái hay tức là tạo điều kiện, tạo phố đi bộ, tạo thành thói quen. Bản thân bác bác cũng đồng tình. Tôi thấy rất ổn, 1 tháng cũng được, không sao cả. Tuy vậy, với những hộ kinh doanh quanh hồ Hoàn Kiếm cũng tỏ ra lo ngại khi cấm các phương tiện đi vào khu vực phố đi bộ".

Một chủ hộ kinh doanh chia sẻ:

"Rất bất tiện, bất tiện cho các cửa hàng kinh doanh. Bình thường khách hàng bây giờ vẫn đi bằng xe máy, bây giờ không đi vào được thì đương nhiên chúng tôi mất khách".

Tuy vậy, theo báo cáo 3 năm thực hiện thí điểm cho thấy, tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm đã tạo dựng một điểm đến, điểm nhấn của Thành phố, không gian đẹp gắn với các di tích văn hóa lịch sử là một chủ trương đúng đắn. Quá trình tổ chức thí điểm đã góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, dịch vụ, du lịch, nhận được sự quan tâm, đánh giá tốt của nhân dân Thủ đô, các địa phương lân cận cũng như các du khách quốc tế.

Về chủ trương cấm các phương tiện đi vào không gian phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm trong vòng 1 tháng, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Công an Thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm tiến hành khảo sát cụ thể về luồng tuyến, bãi đỗ xe xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm để lên phương án thí điểm cấm xe trong 1 tháng. Mục đích của việc thí điểm nhằm tìm giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô.

Trong tháng 10/2019, Sở GTVT Hà Nội sẽ báo cáo Thành phố phương án cấm phương tiện giao thông đi vào không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm để Thành phố quyết định.

Về phía các chuyên gia, ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho rằng, đây là chủ trương cần thiết và làm càng sớm càng tốt. Việc giảm mật độ phương tiện tại khu vực trung tâm cũng sẽ góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội:

"Cái này xu thế của thế giới người ta cũng phát triển như vậy để mở rộng không gian đi bộ. Và đặc biệt hoạt động này là bộ mặt của Thủ đô. Trong bối cảnh áp lực giao thông như hiện nay thì chúng ta càng tìm được không gian để mở rộng phố đi bộ như này thì tốt cho người dân. Các ý kiến cũng cho rằng, việc hạn chế phương tiện đi vào không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm không chỉ nhằm mục tiêu tìm giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô, mà việc giảm mật độ phương tiện trong khu vực trung tâm có nghĩa là chất lượng không khí do phương tiện giao thông cơ giới sẽ giảm đi cho nên là sẽ tốt hơn cho không khí, cho môi trường".