Miễn giảm phí đường bộ do ảnh hưởng của dịch

13/04/2020 15:05 965

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành, Singapore quyết định giảm hoặc ngừng thu phí ở hầu hết các cổng thu phí giao thông đường bộ

Theo quy định mới tại Singapore, tất cả các trường học và nơi làm việc - ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu – sẽ phải đóng cửa trong một tháng để ngăn chặn dịch COVID-9. Công sở đóng cửa từ ngày 7/4, các trường học chuyển sang học tại nhà hoàn toàn từ ngày 8/4. Quy định này sẽ được thực hiện cho đến ngày 4/5.

Trong bối cảnh đó, Cơ quan giao thông đường bộ Singapore (LTA) thông báo 96% các điểm thu phí không dừng (ERP) sẽ được cắt giảm.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 6/4, 74 trong số 77 cổng thu phí dọc theo các đường cao tốc và các tuyến đường huyết mạch giảm tới 2 đô la Singapore (hơn 33.000 đồng); và 56 cổng không thu phí. Phí đường bộ sẽ được thu trở lại sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ.

Bộ trưởng Giao thông Khaw Boon Wan kỳ vọng rằng phí giao thông đường bộ “nên giảm sâu hơn nữa”: “Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến dịch bệnh và chuẩn bị những sự thay đổi lớn hơn nếu cần thiết. Chúng tôi phải linh hoạt hơn. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm chúng tôi thay đổi khung phí giao thông đường bộ”.

Theo Cơ quan giao thông đường bộ, việc cắt giảm phí đường bộ không nhằm khuyến khích người dân đi lại. Cơ quan này khuyến khích mọi người tiếp tục tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế đi lại nếu không cần thiết nhất có thể.  

Nhìn chung, việc giảm giá phí đường bộ nhận được sự đồng tình rất lớn của người dân.

Một số người dân cho biết:

"Tôi nghĩ đây là điều dễ hiểu vì không có nhiều người di chuyển vào lúc này. Thành phố đang làm tốt".

"Việc giảm các trạm thu phí là điều rất hợp lý. Chúng tôi không phải nặng gánh phí đường bộ như trước".

Straits Times

Việc giảm giá phí đường bộ nhận được sự đồng tình rất lớn của người dân. Ảnh: Straits Times

Ông Ang Hin Kee, cố vấn Hiệp hội Phương tiện vận tải cho thuê tư nhân quốc gia, cho biết động thái cắt giảm phí đường bộ được đưa ra rất kịp thời”.

Còn ông Vejayan Santhirasegaran, 46 tuổi, người sở hữu hai chiếc xe buýt Blue Diamond Limousine, cho biết việc giảm và ngừng thu phí sẽ giúp ích cho nhiều người. Ông Vejayan cho biết ông hiện chỉ còn mất 12 đô la Singapore/ngày, giảm từ 20 đô la trước cuộc khủng hoảng Covid-19.

Bộ trưởng Giao thông Khaw Boon Wan nhận định: “Dịch bệnh đã ảnh hưởng tới nhiều hệ thống sản xuất toàn cầu. Vì vậy, chúng tôi cũng phải xem xét kỹ để giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp cho tới khi dịch bệnh đi qua”.

Còn tại Anh, hệ thống thu phí đường bộ ở thủ đô London tạm dừng từ ngày 23/3 cho đến khi có thông báo mới để tạo điều kiện cho những người có nhiệm vụ quan trọng, như: nhân viên y tế, xe cứu thương… đi lại dễ dàng.

Nhân viên y tế cũng sẽ được cấp một mã miễn phí 30 phút, để sử dụng hệ thống chia sẻ xe đạp Santander Ciking. Các trạm kết nối gần bệnh viện được ưu tiên để đảm bảo cung cấp xe đạp thường xuyên.

Ông Paul Cowperthwaite thuộc Cơ quan quản lý giao thông London cho biết: Nhân viên siêu thị, kỹ sư tiện ích, người thu gom rác và nhiều người nữa cũng cần phải lưu thông để giữ cho thành phố hoạt động. Đây là lí do tại sao thành phố tạm thời đình chỉ việc thu phí đường bộ.

Còn tại Việt Nam, mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị doanh nghiệp vận tải được miễn phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12/2020; giảm 50% phí đăng kiểm xe cơ giới; tăng thời hạn kiểm định ô tô chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng. Không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng.

Trước đó, các hiệp hội vận tải cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giảm phí BOT cho xe khách, xe tải, nhưng Bộ GTVT đề nghị doanh nghiệp vận tải chia sẻ với nhà đầu tư BOT, bởi chính nhà đầu tư các dự án BOT đường bộ cũng đang gặp khó khăn do lưu lượng giao thông sụt giảm và đã giữ mức phí cố định trong nhiều năm để kiềm chế lạm phát.