Lượng khách sụt giảm vì dịch COVID-19, buýt Hà Nội vẫn giữ ổn định luồng tuyến

02/03/2020 11:42 646

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là một trong những nguyên nhân dẫn đến lượng hành khách sử dụng phương tiện công cộng giảm mạnh

Mặc dù vậy, ngành buýt thủ đô vẫn nỗ lực ổn định luồng tuyến, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.

  Xe buýt BRT vắng khách do dịch COVID-19 

Nhà chờ xe buýt vắng vẻ mùa dịch Covid 19. Ảnh: Lê Tùng - Thanh Dung

Theo khảo sát của phóng viên, những ngày gần đây, các tuyến buýt tại Hà Nội đều vắng khách. Các bến xe buýt trở nên vắng vẻ, đìu hiu, cũng không còn cảnh hành khách phải đứng chen chúc trên các chuyến xe buýt. Nguyên nhân là do lượng lớn sinh viên, học sinh đang được nghỉ học, cùng với đó, người dân có tâm lý hạn chế sử dụng phương tiện công cộng do lo sợ lây nhiễm dịch Covid-19.

Thực tế, theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 31/1 - 6/2, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vận chuyển ước đạt 492.145 lượt xe với 41,4 triệu hành khách, đạt 99,4% so với thực hiện cùng kỳ 2019. Riêng buýt trợ giá đạt 37,2 triệu lượt hành khách.

Tuy nhiên, từ ngày 7/2 đến ngày 13/2, sản lượng xe buýt sụt giảm nghiêm trọng hơn rất nhiều. Theo thống kê của Sở GTVT, sản lượng xe buýt chỉ đạt 120.271 lượt xe với 8,84 triệu lượt hành khách. Trong đó, buýt trợ giá đạt 8,39 lượt hành khách. Đây là mức sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay.

Anh Văn Giang, lái xe tuyến buýt 107 Kim Mã - Làng Văn hóa cho biết: hiện nay lượng khách sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển trên địa bàn Thủ đô đã giảm nhiều so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

“Hiện tại thì bây giờ phần lớn chỉ chở công nhân người ta đi làm ở quê ra phố thôi. Còn phần lớn lượng khách của tuyến 107 vẫn là học sinh, sinh viên của các trường trên Hòa Lạc nhưng mà họ nghỉ nên là cũng không có mấy. Bình thường thì xe rất là đông nhưng giờ này thì cũng chỉ ngồi đủ ghế thôi. Mỗi một lượt cũng chỉ mười mấy người, mười người. Nói chung từ tết đến giờ là như nhau cũng không có nhiều người lắm, nói chung là ít, vắng hơn rất là nhiều.”

Đồng quan điểm, anh Trần Văn Tâm, lái xe thuộc Xí nghiệp Xe buýt Thăng Long chia sẻ: Từ khi dịch Covid 19 xuất hiện, có khuyến cáo về việc người dân hạn chế đi phương tiện công cộng nên cũng tác động đến tâm lý của hành khách.

“Nói chung thì lượng khách so với những ngày bình thường thì cũng có sự giảm đáng kể, hành khách đi xe bây giờ thì như kiểu người ta vẫn còn sợ ra cái chỗ đông người, có thể là sợ lây bệnh. Nhưng mà so với lúc trước hành khách đi lại biết cách để mà trang bị phòng tránh cho bản thân nhiều hơn”.

xe buýt mùa covid 19

Dù vắng khách nhưng dịch vụ xe buýt vẫn hoạt động ổn định, đảm bảo luồng tuyến để không gây xáo trộn thói quen đi lại của hành khách. Ảnh: Lê Tùng - Thanh Dung

Trao đổi với Kênh VOV Giao thông, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, do học sinh, sinh viên theo kế hoạch được nghỉ học vì ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên lượng khách đi xe buýt bị sụt giảm đáng kể. Sản lượng hành khách tháng 2/2020 dự kiến giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, theo lãnh đạo đơn vị quản lý, dịch vụ xe buýt vẫn hoạt động ổn định, đảm bảo luồng tuyến để không gây xáo trộn thói quen đi lại của hành khách. 

“Việc ảnh hưởng là không thể tránh khỏi, tuy nhiên là với ngành vận tải công cộng bằng xe buýt bằng tất cả các biện pháp nhằm đảm bảo khi người dân tham gia phương tiện công cộng cảm thấy an toàn, đảm bảo sức khỏe. Vận tải công cộng với mục tiêu cung cấp dẫn đầu và phải cung cấp dịch vụ đều đặn thì người dân mới lấy đây là phương tiện đi lại. Khi mà phương tiện bị giảm, không đáp ứng được nhu cầu về biểu đồ tối thiểu thì người dân sẽ càng ngày càng không sử dụng phương tiện công cộng”.

Được biết, ngay khi dịch Covid 19 bùng phát, thành phố và Sở GTVT đã tích cực triển khai các kế hoạch để phòng chống dịch bệnh Corona, đặc biệt là trên phương tiện giao thông công cộng. Bởi lượng hành khách tham gia vào vận tải công cộng rất lớn và trên phạm vi toàn thành phố.

Hiện nay, 100% lái xe và nhân viên phục vụ được trang bị khẩu trang đảm bảo vệ sinh an toàn cho chính mình. Các phương tiện đều được chỉ đạo phải tẩy rửa, vệ sinh hàng ngày để đảm bảo môi trường trên xe được sạch sẽ, an toàn. Tờ thông tin hướng dẫn phòng dịch, khuyến cáo của Bộ Y tế cũng được dán trên các phương tiện để phổ biến đến hành khách.

Với một số hành khách, hiện xe buýt vẫn là lựa chọn của họ bởi nhiều lí do khách quan như nhà xa hay không có phương tiện cá nhân… Để đảm bảo an toàn cho bản thân thì yếu tố chủ động phòng dịch được các hành khách đặt lên hàng đầu.

# “Nói chung là đi xe buýt thì chuẩn bị một cái khẩu trang cho an toàn. Mình dùng nước rửa tay thường xuyên nữa”.

# “Mình vẫn đi xe buýt bình thường, có điều ít hơn. Ngành y tế người ta nói phòng bệnh hơn là chữa bệnh, nên quan trọng nhất là ý thức và hiểu biết của mình như thế nào. Dịch bệnh này Bộ y tế nói là chỉ lây qua cái đường giọt bắn thôi nên mình nghĩ là khi đi phương tiện công cộng, có ý thức đeo khẩu trang và phòng bệnh đúng cách thì mình cũng không sợ lắm”.

Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ trên mỗi chuyến xe, giúp hành khách yên tâm khi lựa chọn xe buýt để di chuyển, ngành xe buýt thủ đô vẫn đảm bảo việc vận hành xe buýt diễn ra thông suốt, tránh gây xáo trộn, đảm bảo tốt nhu cầu đi lại của người dân trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 hiện nay.

Để có những lộ trình di chuyển an toàn, rất cần sự chung tay của người dân trong việc nâng cao ý thức phòng dịch, đảm bảo sức khỏe của bản thân và cộng đồng.