Những bất cập trong xử phạt ‘nguội’ vi phạm giao thông

22/10/2019 11:43 325

Hà Nội là một trong những địa phương đi tiên phong áp dụng công nghệ vào giám sát và xử lý vi phạm giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện đã khiến công tác xử phạt “nguội” chưa thực sự hiệu quả.

Camera giám sát giao thông hiện đã được triển khai tại nhiều điểm 

Mặc dù việc áp dụng khoa học công nghệ, đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông là cần thiết, song thực trạng hiện nay là mỗi dự án camera giám sát, xử phạt vi phạm giao thông lại do từng đơn vị riêng rẽ triển khai, chỉ mang tính đơn lẻ và không có tiêu chuẩn chung, nên không kết nối được với nhau, dẫn đến lãng phí nguồn lực đầu tư.

Trong khi đó, việc đầu tư theo hình thức xã hội hóa chưa thực hiện được do chưa được cụ thể hóa trong các văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Anh Nguyễn Văn Thịnh, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội nêu ý kiến:

“Hiện nay có nhiều giải pháp công nghệ để tích hợp, đồng bộ hóa tín hiệu camera để tránh việc treo quá nhiều camera tại một ngã tư như hiện nay. Thành phố cần sớm triển khai cái này để tránh chồng chéo, giảm bớt chi phí".

Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng thiết bị công nghệ kỹ thuật vào giám sát, xử lý vi phạm. Theo đó, đại diện Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị này đang tiếp tục khảo sát các vị trí tiềm ẩn phức tạp về giao thông, đặc biệt là các khu vực bến xe và tuyến đường trọng điểm để tiến hành lắp đặt bổ sung camera theo dõi các phương tiện dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định. Các dữ liệu này sẽ được chuyển tới cơ quan liên quan phục vụ công tác xử lý vi phạm.

Trước đó, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã có công văn đề nghị UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đấu thầu thuê phần mềm dùng chung để quản lý, xử lý thông tin qua hệ thống camera do các quận, huyện, thị xã và cơ quan chức năng đầu tư phục vụ công tác điều hành giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Đáng chú ý, ngoài yêu cầu phải kết nối đồng bộ với hệ thống camera sẵn có, một trong những tính năng quan trọng của phần mềm này là phải tự động xác định vi phạm của các phương tiện giao thông đường bộ trong khu vực có hệ thống camera quan sát để cung cấp cho các đơn vị chức năng phạt “nguội” khi cần.

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nêu đóng góp, trước khi đầu tư, nên có phân tích đánh giá chi tiết nhu cầu, qua đó có thể đầu tư camera tại từng vị trí với những tính năng phù hợp. Sau khi có hệ thống camera, cần có quy định cụ thể về việc bảo mật, phân tích, xử lý, chia sẻ giữa các lực lượng chức năng. 

“Có những nơi có quá nhiều camera trong khi mục tiêu chung cũng chỉ để giám thôi nên chúng ta hoàn toàn có thể tích hợp lại vào một camera. Ngược lại có những nơi cần camera thì chưa có nên đây là thực trạng đang gây chồng chéo, lãng phí, gây mất mỹ quan đô thị. Chúng ta nên có phương án quy hoạch chi tiết, từ đó có phương án đầu tư phù hợp, chia sẻ và bảo mật thông tin thì hiệu quả của hệ thống sẽ rất cao”.