Thực hư tăng phí đào tạo lái xe do quy định mới của Bộ GTVT

06/12/2019 11:35 54

Mới đây xuất hiện thông tin một số trung tâm đào tạo lái xe đang tạm ngừng nhận hồ sơ học lái xe để xem xét điều chỉnh giá.

Về các quy định tại Thông tư 38, có hiệu lực từ 1/12/2019, anh Nguyễn Trung Anh, một giáo viên dạy lái xe trên địa bàn Hà Nội cho biết, từ trước đến nay, trung tâm đào tạo lái xe nơi anh đang làm việc vẫn quy định mỗi khóa giáo viên được nhận đào tạo 5 học viên với bằng B2. Kết thúc một khóa mới tiếp tục nhận học viên mới, chứ không quy định mỗi xe chỉ dạy 1 ca như thông tin đồn thổi:

Nguyên tắc là mỗi xe ông được 1 khóa, khóa đấy là 5 người, kéo dài trong 3 tháng rưỡi, từ xưa đến nay nó vẫn là như thế, tức là anh không được gối khóa cho nên các trường mới có “xe ma” với “giáo viên ma”, đăng ký thầy vào, xe vào để chia ra, chứ về nguyên tắc là một thầy chỉ được 5 học trò thôi.

Ông Nguyễn Thành Huân, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe Đông Đô, Bắc Ninh cũng cho biết, Thông tư 38 có nhiều quy định nhằm quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn quá trình học của học viên và các trung tâm đào tạo. Cụ thể là yêu cầu các Trung tâm đào tào phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho toàn bộ xe tập lái, thiết bị đào tạo trên mô hình, điểm danh học viên bằng vân tay... Riêng quy định phân số lượng học viên theo ca và theo xe tập lái vẫn thực hiện như trước đây:

Thực hiện phân ca thì từ trước tới giờ vẫn thực hiện bình thường, trên mỗi xe đối với hạng C là 8 học viên và đối với hạng B2 là 5 học viên. Một ngày phân ca thì phân thành 2 ca, việc ấy thì các cơ sở vẫn đang áp dụng. Không áp dụng thế thì làm sao có thời gian dạy cho học viên.

Người dân nên cẩn trọng với những thông tin không rõ nguồn gốc

Trao đổi với VOVGT, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, Thông tư 38 chỉ quy định cụ thể số học viên học lái xe phải tương ứng với số xe tập lái và số giáo viên để đảm bảo thời gian làm việc theo quy định của Bộ Luật Lao động. Còn việc bố trí lịch học và phân ca là quyền của các cơ sở đào tạo. Điểm thay đổi lớn nhất của Thông tư 38 là cách tính lưu lượng, nếu trước đây căn cứ vào số xe dạy tập lái nhân hệ số 2 để ra lưu lượng. Nhưng cách tính này thiếu căn cứ khoa học cũng như cơ quan quản lý phải cấp lại nhiều lần khi cơ sở đào tạo đầu tư thêm phương tiện, trang thiết bị. Do vậy, Thông tư 38 quy định cấp lưu lượng theo khả năng lớn nhất của cơ sở đào tạo. Còn số học viên thực tế phải căn cứ trên số lượng giáo viên giảng dạy, số xe tập lái và số phòng học.

Ông Thống cho biết thêm: Ví dụ một sân tập lái thì ứng với 1.000 học viên thì cấp luôn lưu lượng là 1.000 học viên. Nhưng số xe của anh anh dạy, ví dụ anh có 10 xe chẳng hạn thì anh chỉ được dạy ví dụ anh tính 2 ca là 100 học viên thôi, nhưng lưu lượng vẫn cấp cho anh là 1.000, nhưng anh chí có 10 xe thì anh chỉ được dạy với lưu lượng 100.

Như vậy, việc xuất hiện thông tin một số trung tâm đào tạo lái xe ngừng nhận hồ sơ để xem xét tăng mức phí do quy định mới mỗi xe chỉ được dạy 1 ca là không chính xác, không thuyết phục. Người có nhu cầu đăng ký học lái xe cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký và hộp hồ sơ, tránh trường hợp bị nâng giá bất hợp lý./.