Bất cập điểm dừng đón trả khách liên tỉnh

17/12/2019 15:31 353

Sau một thời gian đi vào hoạt động, 2 cặp điểm dừng đón trả khách trên địa bàn Hà Nội bước đầu phát huy tác dụng, giúp hành khách đỡ phải đi xa nếu nhà xa bến xe.

Tuy vậy, mục tiêu đưa 51 điểm dừng đón trả khách như đã đề ra cũng rất khó thực hiện.

Tình trạng dừng đón trả khách sai quy định vẫn diễn ra thường xuyên

Tại ven đường Phạm Văn Đồng – Phạm Hùng, không khó để bắt gặp một vài người đứng bắt khách dọc đường. Các xe khách có lộ trình chạy qua đều lưu thông tốc độ chậm, sẵn sang tạt vào đón khách, bất chấp nguy hiểm với người tham gia giao thông trên đường.

Một số hành khách bày tỏ ý kiến:

"Vào bến phải gửi xe, đi bộ cũng khá xa. Mình đứng đây thoáng đãng thì có xe cái là mình lên luôn. Mỗi lần về quê là phải ra tận bến xe mua vé rồi mới về được. Mình cũng thấy bất tiện."

Trong khi đó, tại điểm dừng đón trả khách tại km 8+200 thuộc Quốc lộ 2 (gần lối vào cao tốc Hà Nội – Lào Cai) chỉ lác đác một vài hành khách kiên nhẫn ngồi chờ xe. Một số lái xe phản ánh, nguyên nhân khiến điểm chờ này thưa vắng khách là do xa khu dân cư.

Tài xế Nguyễn Minh Lộc, chạy tuyến Thái Bình – Lào Cai cho biết:

"Những điểm này em thấy nó cũng rất bất cập. Nhiều khi có những điểm để ở giữa cánh đồng, không có khu đông dân cư thì làm sao mà người dân người ta di chuyển ra đấy người ta đón để cho thuận tiện cho hành khách và nhà xe."

Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngoài cặp điểm dừng đón trả khách tại gần lối vào cao tốc Hà Nội – Lào Cai, hiện Hà Nội cũng đã cắm thêm 1 cặp điểm dừng đón trả khách tại khu vực gần cầu vượt Kim Chung, thuộc đường Võ Văn Kiệt, huyện Đông Anh, Hà Nội.

4 điểm dừng đón trả khách này đã bước đầu phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Tuy vậy, do chưa quản lý tốt nên vẫn xảy ra những bất cập, đe dọa nguy cơ mất an toàn giao thông:

"Theo phản ánh của người dân và kiểm tra thực tế thì cũng có hiện tượng một số xe khách tuyến cố định không có điểm đầu cuối tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội đón trả khách tại những điểm này và một số phương tiện lại dừng đón trả khách lâu hơn thời gian quy định là 3 phút, gây ảnh hưởng đến những phương tiện khác cũng như ảnh hưởng đến an toàn giao thông của khu vực."

Ông Nguyễn Tuyển cũng cho biết, để UBND TP. Hà Nội đang giao cho Sở GTVT chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát, cắm thêm 51 điểm dừng đón trả khách cho xe tuyến cố định trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời tổ chức cắm biển báo hiệu, sơn kẻ tại vị trí điểm dừng đón, tổ chức quản lý và bảo trì điểm dừng đón đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực.

Đánh giá về nỗ lực của chính quyền thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, về mặt nhu cầu là rất cần thiết và nhiều địa phương đã thực hiện việc thiết lập các điểm dừng, đón trả khách cho xe tuyến cố định.

Tuy vậy, ông Quyền cũng lưu ý, các điểm dừng đón trả khách cần được xây dựng dựa trên nhu cầu đi lại của hành khách:

"Trước hết là khảo sát xem yêu cầu khách quan, nhu cầu đi lại của hành khách, người ta hay đón xe và xuống xe ở những vị trí nào. Phải lấy cái đó làm gốc chứ không phải theo ý kiến chủ quan của nhà quản lý hoạch định trên bản đồ rồi theo dự kiến chủ quan của mình rồi nó sẽ không đi vào cuộc sống."