Cấm xe buýt du lịch vào trung tâm thành phố: Nhiều ý kiến trái chiều

13/12/2019 13:50 836

Thành phố Paris (Pháp) cho biết sẽ cấm xe buýt du lịch vào trung tâm thành phố để khuyến khích khách du lịch đi bộ, đi xe đạp hay tàu điện nhằm giải quyết những bất cập do quá tải du khách.

Paris lên kế hoạch cấm xe buýt du lịch vào trung tâm thành phố để giảm ô nhiễm và quá tải

Ông Emmanuel Grégoire, Phó thị trưởng Paris cho nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực, chính quyền chuẩn bị cấm xe buýt du lịch vào trung tâm để khuyến khích du khách đi bộ, đi xe đạp hay tàu điện.

Luật mới sẽ áp dụng cho cả xe buýt hai tầng hop-on, hop-off và xe khách quốc tế thuộc sở hữu của các công ty du lịch lớn. Điểm đỗ xe sẽ được đặt bên ngoài thành phố để các xe buýt không còn có thể vào trung tâm.

Theo ông Gregoire, khi không có xe buýt vào trung tâm, “khách du lịch có thể sử dụng các phương tiện vận tải thân thiện với môi trường như bao người dân thường khác của Paris, hoặc giao thông công cộng.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Thị trưởng Paris phụ trách du lịch Jean-Francois Martins cho biết thành phố lo ngại rằng dòng xe buýt du lịch chạy bằng động cơ diesel sẽ gây ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn giao thông trên các tuyến đường chính.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, Paris cấm toàn bộ các phương tiện chạy dầu diesel có niên hạn sử dụng 13 năm trở lên vào khu vực trung tâm. Đây là động thái mới nhất của Paris trong chiến dịch giải quyết tình trạng ô nhiễm và ùn tắc  trên các con phố.

“Những chiếc xe buýt chạy bằng động cơ diesel không có lợi cho môi trường, vì vậy chúng cần phải bị cấm. Vấn đề thứ hai là ùn tắc. Nhiều xe buýt chiếm dụng không gian, cản trở các con đường, đôi khi chúng còn đỗ xe một cách thiếu ý thức, gây nên tắc nghẽn ở Paris”.

Tuy nhiên, quy định này cũng vấp phải ý kiến phản đối của các du khách. Một nhóm du khách Mỹ cho biết diện tích của thành phố Paris quá lớn, và họ phải tham gia một tour du lịch có tổ chức để đi lại dễ dàng hơn.

“Những chiếc xe buýt này rất hữu ích, vừa ngồi trên xe di chuyển vừa có thể ngắm cảnh. Bởi chúng tôi hoàn toàn không quen với đường phố tại đây”.

"Tôi nghĩ rằng cần có thêm một số loại xe buýt nhỏ hơn để chúng tôi có thể đi theo tour vì thành phố này quá lớn để đi bộ và đặc biệt là một số người lớn tuổi sẽ không thể đi bộ với quãng đường xa được". 

Quy định mới này hiện đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều bởi nó có thể mang đến sự bất tiện cho khách du lịch

Được biết, trước đó, trong buổi hội thảo “Liệu có đang có quá nhiều khách du lịch ở Paris?”, các nhà chức trách chỉ ra rằng mặc dù mang đến nhiều lợi ích về kinh tế thế nhưng lượng du khách quá lớn cũng mang đến những nguy cơ như ô nhiễm tiếng ồn, áp lực về chỗ ở và ùn tắc giao thông.

Trước những ý kiến trái chiều, giới chức nhấn mạnh rằng Paris vẫn mở cửa chào và luôn nỗ lực để cung cấp các dịch vụ công cộng cho khách du lịch, đồng thời thừa nhận xe buýt công cộng rất hữu ích cho các nhóm du khách đông, đặc biệt với những du khách lớn tuổi. Việc hạn chế xe buýt du lịch cũng gây khó khăn cho các hướng dẫn viên du lịch tại đây. Tuy nhiên, mọi người phải điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của thành phố.

Các công ty du lịch và các hướng dẫn viên được khuyến khích mở các tour tham quan Paris bằng xe đạp hoặc đi bộ thay vì các tour bằng xe buýt.

Pháp là quốc gia có đông khách du lịch nhất thế giới, đạt mức kỷ lục 89,4 triệu lượt du khách vào năm 2018, tăng từ 86,9 triệu vào năm 2017 trong khi thủ đô Paris là thành phố có đông du khách nhất thế giới.

Năm ngoái, khách du lịch tới Paris và khu vực Ile-de-France đạt mức kỷ lục 50 triệu người, tăng so với 48 triệu người trong năm 2017 bất chấp một số vụ biểu tình “áo vest vàng” hồi cuối tháng 11 tại đất nước này.

Trong khi đó, tại Hà Nội, tình trạng xe chở khách hợp đồng du lịch hoạt động trên các tuyến phố - đặc biệt là khu vực phố cổ, trung tâm giải trí, khu tâm linh… đang trở thành một trong những nguyên nhân gây ùn ứ giao thông trong nội đô. Trước thực trạng nêu trên, nhiều ý kiến đề xuất chính quyền thành phố có biện pháp hạn chế hoạt động của các loại xe chở khách cỡ lớn ra vào khu vực nội đô.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Giảng viên Bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, ĐH Giao thông vận tải đề xuất:

“Theo tôi, các phương tiện xe điện hiện nay kết hợp với một loại hình xe buýt thân thiện với môi trường trong tương lai. Xe buýt đấy có thể giống với hình thức xe buýt 2 tầng cắt mui hiện nay nhưng chúng ta thiết kế và lựa chọn kích thước cho phù hợp với khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng thì sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng của phần lớn khách du lịch đến Hà Nội hay Tp.HCM, cung cấp cho họ dịch vụ vận chuyển liên tục, không bị gián đoạn”.