Mỹ dọa ‘cấm cửa’ các hãng hàng không Trung Quốc

09/06/2020 14:04 901

Đây được xem là động thái ‘trả đũa’ của Bộ GTVT Mỹ sau khi Trung Quốc từ chối cho các hãng hàng không Mỹ được nối lại dịch vụ bay tới Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ mới đây cho biết, sẽ không cho phép các hãng hàng không của Trung Quốc bay vào nước này. Đây được xem là động thái ‘trả đũa’ sau khi Bắc Kinh từ chối cho các hãng hàng không Mỹ được nối lại dịch vụ bay tới Trung Quốc.

Theo CNN, quyết định của Bộ Giao thông vận tải Mỹ sẽ hiệu lực từ ngày 16/6, nhưng có thể ban hành sớm hơn nếu Tổng thống Donald Trump yêu cầu.

Trong một tuyên bố, Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết, Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận giữa hai nước về đi lại quốc tế bằng cách ngăn hãng United Airlines và Delta Air Lines nối lại các chuyến bay xuyên đại dương. Những hãng hàng không này đã yêu cầu được nối lại dịch vụ bay tới Trung Quốc từ ngày 1/6, nhưng không được Cơ quan hàng không Trung Quốc chấp nhận.

“Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục giữ liên lạc với đối tác Trung Quốc để các hãng hàng không của hai nước có thể thực hiện đầy đủ quyền lợi song phương. Trong thời gian này chúng tôi sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc khai thác cùng số lượng chuyến bay chở khách theo lịch trình như chính phủ Trung Quốc cho phép chúng tôi”, tuyên bố của Bộ Giao thông vận tải Mỹ nhấn mạnh.

Kể từ cuối tháng 3/2020, để hạn chế các trường hợp lây nhiễm Covid-19 từ nước ngoài, Cục hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) chỉ cho phép các hãng vận tải hành khách nước ngoài khai thác 1 chuyến bay mỗi tuần vào Trung Quốc.

Trong một thông báo ra hôm nay (4/6), CAAC yêu cầu các hãng hàng không tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc.

Cơ quan chức năng Trung Quốc cũng công bố cơ chế xử phạt các hãng hàng không nếu có hành khách kiểm tra dương tính với COVID-19.

https://vovgiaothong.vn/my-doa-%e2%80%98cam-cua%e2%80%99-cac-hang-hang-khong-trung-quoc-1 - Nguồn vov.vn