Tiện ích từ bảng thông tin điện tử LED tại các nhà chờ, xe buýt

14/10/2019 03:53 686

Mục tiêu của việc lắp đặt hệ thống này nhằm cung cấp đa dạng thông tin cho hành khách, giúp hành khách dễ tiếp cận với xe buýt.

Thời gian gần đây, trên một số xe buýt và nhà chờ ở Hà Nội đã được lắp bảng điện tử LED, hiển thị đầy đủ thông tin cần biết về xe buýt. Mục tiêu của việc lắp đặt hệ thống này nhằm cung cấp đa dạng thông tin cho hành khách, giúp hành khách dễ tiếp cận với xe buýt, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ của xe buýt Thủ đô.

Trên một số xe buýt và nhà chờ ở Hà Nội đã được lắp bảng điện tử LED, hiển thị đầy đủ thông tin cần biết về xe buýt (Ảnh minh họa).

Theo đó, bảng thông tin điện tử LED trên xe buýt đã thay thế toàn bộ các bảng thông báo cổ điển trước đây, giúp hiển thị đa dạng các thông tin như số hiệu tuyến, tên tuyến, hướng đi của xe, các tuyến tăng cường, các tuyến buýt nhanh, số điện thoại đường dây nóng cũng như khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông của từng thời điểm. Những thông tin trên bảng thông tin điện tử LED tại nhà chờ và điểm dừng xe buýt lại giúp hành khách có được đầy đủ thông tin mình cần khi tham gia hoạt động buýt, như danh sách tuyến đi qua, xe tuyến sắp đến và những xe tuyến sắp đi, khoảng cách xe sắp đến cũng như thời gian và xe tuyến chuẩn bị xuất bến; còn bảng thông tin điện tử LED lắp trong xe buýt hiển thị chi tiết lộ trình tuyến cũng như điểm dừng kế tiếp cùng với các tiện ích thông báo khác. Hệ thống này đã tạo thêm nhiều thuận lợi cho hành khách đi trên xe buýt.

PV: Bạn quan sát thấy bảng LED được trang bị trên những xe buýt nào?

Hành khách: Có một số xe như 43; 42; 36 và cả xe 09 nữa.

PV: Bảng LED thì thông tin gì tới hành khách?

Hành khách: Em thấy ở trên bảng LED sẽ ghi điểm dừng tiếp theo để hành khách có thể chủ động xuống xe.

PV: Trên xe đã có thông báo bằng âm thanh rồi, vậy bảng LED này có tác dụng gì?

Hành khách: Có nhiều người không nghe rõ tiếng loa nên không để ý được điểm xuống còn với bảng LED, hành khách sẽ chủ động thấy được điểm mình cần xuống; bề ngoài của xe buýt nom cũng hiện đại hơn”.

Sau một thời gian triển khai, những tấm bảng điện tử LED đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ của hành khách về sự thuận lợi, tiện ích và văn minh mà hệ thống này mang lại. Một hành khách cao tuổi thường xuyên sử dụng xe buýt cho biết:

“Cái đấy rất thuận tiện, vì sắp đến điểm nào đã được thông báo trước rồi, phục vụ rất tốt cho hành khách”.

Với các nước trên thế giới, bảng thông tin điện tử tại nhà chờ và điểm dừng xe buýt đã đưa vào hoạt động từ khá lâu và đem lại nhiều hiệu quả và tầm quan trọng trong hoạt động buýt. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hệ thống bảng điện tử này lại khá mới mẻ. Hy vọng là trong thời gian tới, hệ thống này sẽ được nhân rộng, áp dụng trên toàn bộ hệ thống xe buýt Thủ đô, góp phần nâng chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.