Từ 04/5, xe buýt Hà Nội hoạt động 100% số chuyến, không quá 50% sức chứa

04/05/2020 15:53 510

Sở GTVT Hà Nội vừa chấp thuận cho xe buýt được hoạt động bình thường trở lại từ 4/5 với 100% chuyến

Tuy nhiên, các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố cần triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên phương tiện theo đúng hướng dẫn của Bộ GTVT.

100% xe buýt Hà Nội được hoạt động trở lại từ ngày 4/5

Từ hôm nay (4/5), xe buýt trên địa bàn TP. Hà Nội được phép trở lại hoạt động bình thường với 100% chuyến, lượt trong ngày. Tuy nhiên, phải triển khai đồng thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên phương tiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội), để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, mỗi tuyến xe buýt đều phải thực hiện khử khuẩn bề mặt phương tiện trước khi đón khách và sau khi kết thúc chuyến đi trong ngày; trang bị dung dịch rửa tay, khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên xe; nhân viên trên xe và hành khách phải đeo khẩu trang đúng cách...

Nói về khoảng cách ngồi trên xe, ông Thái Hồ Phương nhấn mạnh: "Chúng tôi yêu cầu trên 1 lượt xe không quá 30 người (kể cả lái xe), hành khách sẽ ngồi cách nhau 1 hàng ghế hoặc đảm bảo cách nhau tối thiểu 1m. Như vậy, đối với xe 60 chỗ, tại một thời điểm có khoảng 28 khách, đối với xe nhỏ hơn sẽ không quá 50% sức chứa. Hi vọng, hành khách sẽ nghiêm túc chấp hành để được phục vụ tốt nhất và an toàn nhất".

Cũng theo đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, nếu hành khách trên xe buýt có một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở… các lái phụ xe sẽ ngay lập tức thông báo cho cơ sở y tế gần nhất hoặc đường dây nóng của Bộ Y tế để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, từ ngày 23 - 30/4, TP. Hà Nội đã cho phép Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị làm dịch vụ vận chuyển được hoạt động lại với công suất từ 20-30% và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Việc tổ chức vận hành lại các tuyến buýt của Tổng công ty sẽ đảm bảo yêu cầu trên, mỗi xe không chở quá 20 người và mỗi chuyến xe không vận chuyển quá 50% số ghế theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố.

Ngoài ra, các đơn vị hoạt động buýt thực hiện việc sơ đồ hóa vị trí ghế ngồi trên xe để đảm bảo giãn cách an toàn và không vượt quá số lượng hành khách theo đúng yêu cầu; giao nhiệm vụ cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe thực hiện việc sắp xếp khách theo phương án và kiểm soát việc khách lên xuống đáp ứng yêu cầu này.