Hà Nội có thêm 4 tuyến xe buýt trợ giá sử dụng nhiên liệu sạch khí CNG

29/10/2019 14:23 530

Hà Nội sẽ có thêm 4 tuyến xe buýt 30 chỗ ngồi sử dụng nguyên liệu sạch để đưa vào hoạt động ở các khu vực đông dân cư.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa chấp thuận phương án mở mới 4 tuyến xe buýt trợ giá sử dụng nhiên liệu sạch khí CNG. Theo đó, Hà Nội sẽ có thêm 4 tuyến xe buýt 30 chỗ ngồi sử dụng nguyên liệu sạch để đưa vào hoạt động ở các khu vực đông dân cư nhằm tránh ùn tắc giao thông và không gây ô nhiễm đến môi trường.

Cụ thể, 4 tuyến xe buýt này bao gồm: Tuyến số 1: Kim Lũ (Sóc Sơn) - Nam Thăng Long; Tuyến số 2: Cầu Giấy - Tam Hiệp (Thanh Trì); Tuyến số 3: Nhổn - Thọ An; Tuyến số 4: bến xe Yên Nghĩa - Hoài Đức.

Đây đều là các khu vực có mật độ dân cư đông, mật độ giao thông dày nên cần thiết phải giảm thiểu tiếng ồn do động cơ, ô nhiễm khí thải do phương tiện.

Một số hành khách khi sử dụng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG chia sẻ cảm nhận:

“Ngồi trên xe thì yên tâm và khác với xe trước đó ở chỗ xe có điều hòa, có camera, nghe tiếng xe chạy bằng nhiên liệu sạch cũng thoải mái hơn là xe chạy bằng xăng dầu, bằng nhiên liệu ảnh hưởng tới môi trường”

“Em thấy xe thơm và mát, đi xe khá là êm. Giá xe buýt chạy bằng nhiên liệu CNG là 9.000 đồng và sử dụng vé liên tuyến nên sinh viên bọn em cũng tiết kiệm được chi phí”

Việc sử dụng nhiên liệu sạch CNG cho một số tuyến xe buýt là chủ trương của Thành phố Hà Nội nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn từ động cơ phương tiện cơ giới gây ra, đồng thời góp phần hạn chế phương tiện cá nhân và tăng cường kết nối giữa các vùng nội thành, ngoại thành Hà Nội.

Việc sử dụng phương tiện xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch như khí CNG là chủ trương của Thành phố Hà Nội và đã được thể hiện ở Nghị quyết số 03 của Hội đồng nhân dân Thành phố. Và ngay ở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong đó cũng ưu tiên phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch là khí CNG.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, so với xe có động cơ xăng và dầu, xe sử dụng khí CNG sẽ giúp động cơ vận hành êm ái, các khí độc thải ra từ động cơ xe giảm từ 53 đến 63%, trong đó khí CO2 giảm 20%. Đặc biệt xe sử dụng CNG sẽ không gây bụi và thải khói đen.

“TP Hà Nội đang chỉ đạo triển khai đề án cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải xe buýt từ nay đến 2020. Trong đó, bên cạnh phát triển luồng tuyến, thủ đô sẽ từng bước được đổi mới dàn phương tiện, hướng tới tính hiện đại và an toàn hơn. Hy vọng tới đây, các xe CNG, Hybrid, những xe tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4 ngày càng được áp dụng nhiều hơn trong xe buýt Hà Nội”.

Việc sử dụng xe buýt dùng nhiên liệu sạch nằm trong Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025”. Đề án ưu tiên, khuyến khích việc đầu tư phương tiện trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô.

Hy vọng với sự vào cuộc của doanh nghiệp, chính quyền và các cơ quan chức năng sẽ có những chính sách mở rộng và phát triển thêm nhiều tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, để từng bước phát triển giao thông xanh, đồng thời tạo thêm sự hấp dẫn cho vận tải bằng xe buýt ở thủ đô trong thời gian tới.