Đề xuất Hà Nội cấp lốt ban đêm cho xe khách đường dài
Một số ý kiến đề xuất cấp lốt ban đêm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hành khách đường dài, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm cũng như ban ngày.
Tại cuộc đối thoại giữa Sở GTVT Hà Nội và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội, một số ý kiến đề xuất Hà Nội xem xét cấp lốt ban đêm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hành khách đường dài, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm cũng như ban ngày.
Đề xuất Hà Nội cấp lốt ban đêm cho xe khách đường dài
Phản ánh về nhu cầu của doanh nghiệp cũng như của hành khách, ông Phan Đình Cẩn, Chủ nhiệm HTX vận tải hành khách Nghệ An cho biết, với những hành khách đi đường dài, việc phương tiện xuất bến vào ban đêm sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian cho hành khách.
Khi lên xe, hành khách hoàn toàn có thể nghỉ ngơi, đến sáng xe đã đến nơi, qua đó giúp hành khách tiết kiệm thời gian.
Còn với doanh nghiệp vận tải, chạy bam đêm, đường vắng, tốc độ đảm bảo, tiết kiệm đáng kể về chi phí nhiên liệu và công sức cho tài xế.
Từ thực tế này, ông Cẩn đề nghị Sở GTVT đề xuất với Bộ GTVT có sự thay đổi cho phù hợp:
"Mong rằng lãnh đạo Sở có ý kiến với Bộ xem xét lịch trình, có thể giờ giấc thay đổi thì do đơn vị vận tải cùng với bến cảm thấy phù hợp thì cho rời bến".
Từ thực tế quản lý của mình, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét, tăng tính chủ động cho doanh nghiệp vận tải và đơn vị quản lý bến:
"Đề nghị Sở và cơ quan chức năng xem xét làm sao cho bến xe và doanh nghiệp vận tải chủ động hơn nữa trong vấn đề sắp xếp giờ xuất bến, thay đổi giờ xuất bến, tần xuất bến xe cho phù hợp, tránh tình trạng các doanh nghiệp vận tải đi lại rất nhiều và thủ tục rất rườm rà".
Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty quản lý bến xe Hà Nội cũng cho biết, hiện việc thay đổi giờ xuất bến phải làm quy trình, thông báo đến Sở 2 đầu bến, gây tốn kém cho doanh nghiệp. từ thực tế này, ông Toàn đề nghị:
"Cần xem xét, bổ sung quy hoạch cho những tuyến đường có nhu cầu đi lại lớn, đáp ứng kịp thời nhu cầu của hành khách và những tuyến đường xa bổ sung tuyến vào buổi tối để làm sao tránh những giờ cao điểm".
Trả lời những kiến nghị này, ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT Hà Nội hoàn toàn tán thành với đề xuất của các doanh nghiệp vận tải:
"Đề nghị doanh nghiệp có ý kiến đề xuất vào. Những vấn đề gì vượt thẩm quyền của Sở GTVT thì chúng tôi sẽ báo cáo thành phố và báo cáo Bộ GTVT".
Trước đó, trả lời kiến nghị của Hiệp hội vận tải Hà Nội về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng các chuyến xe khách có cự ly từ 300-500km bao gồm cả các tuyến đường núi, đèo dốc như Hà Nội đi Sơn La, Lai Châu, Điện Biên hay từ Tp.HCM đi các tỉnh Tây Nguyên... đều cho thấy hiệu quả lớn của việc tổ chức chạy ban đêm.
Điều này giúp tiết kiệm đáng kể về thời gian và chi phí cho hành khách đi xe.
Nếu cấm các xe khách chạy đêm sẽ lãng phí một khoảng thời gian khai thác các tuyến đường, trong khi đó các chuyến xe chạy đêm sẽ chuyển sang chạy ban ngày làm mật độ giao thông tăng cao, dễ gây ùn tắc giao thông và có nguy cơ tăng TNGT.