Người dân Hà Nội vui mừng khi xe buýt hoạt động trở lại

05/05/2020 15:11 532

Sau hơn 1 tháng giãn cách xã hội, hôm nay (4/5), toàn bộ xe buýt trên địa bàn Hà Nội hoạt động trở lại

Để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi xe, trước khi xuất bến các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19...

Xe buýt Hà Nội hoạt động trở lại, hành khách không có sự đột biến

Vui mừng là tâm trạng chung của của người dân Thủ đô khi xe buýt hoạt động trở lại. Bởi, sau khi phải dừng hoạt động do giãn cách xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân. Chị Nguyễn Thu Hương, ở huyện Sóc Sơn cho biết, do nhà ở xa nơi làm việc nên chị chọn xe buýt để đi lại, vừa đảm bảo an toàn vừa tiện lợi khi di chuyển.

Từ khi xe buýt tạm dừng hoạt động, chị phải đi làm bằng xe máy nên rất vất vả nhất là những hôm mưa gió. Nếu đi làm bằng Taxi lại quá tốn kém. Khi đi xe buýt được hoạt động với mức 20-30% công suất phục vụ nên người dân phải chờ đợi khá lâu mới có xe, rất bất tiện.

Chị Nguyễn Thu Hương bày tỏ:

“Tôi rất vui khi hôm nay xe buýt hoạt động trở lại. Tuần trước tôi đi phải chờ từ 1 tiếng đến tiếng rưỡi mới có một chuyến. Khi xe đến nơi cũng đã đủ 20 người rồi nên lại phải chờ thêm 1 tiếng nữa nên phải mất 2 tiếng tôi mới đến được cơ quan. Nên muốn đi đúng giờ tôi phải đi từ 5 giờ sáng.

Khi xe buýt hoạt động trở lại tạo thuận lợi cho người dân. Trước khi lên xe khi cửa chưa mở nhân viên nhà xe đã nhắc phải đeo khẩu trang rồi, lên phải ngồi đúng ghế, kể cả khi lên xe rồi mà mọi người không ngồi đúng ghế cũng sẽ bị nhắc nhở ngay”.

Ngày đầu hoạt động nhưng các bến xe buýt vẫn vắng khách

Cùng tâm trạng như chị Hương, Bác Nguyễn Thu Hồng ở quận Long Biên và Bác Lê Văn Hùng ở quận Hai Bà Trưng cũng rất vui mừng khi xe buýt hoạt động trở lại. Bởi, hành khách và người lao động có phương tiện đi lại để tiếp tục cuộc sống, mưu sinh. Với những người già  sử dụng xe buýt, vừa thuận tiện, vừa an toàn và không sợ mưa nắng.

Chỉ với chiếc vé tháng thì có thể đi bất cứ đâu trên địa bàn thành phố mà không phải lo lắng gì. Các nhân viên xe buýt rất quan tâm và ưu tiên những người cao tuổi. Bác Nguyễn Thu Hồng và Bác Lê Văn Hùng chia sẻ:

“Xe buýt hoạt động lại nên tôi rất vui, các nhân viên phục vụ xe làm rất tốt, nếu xe đi 18 người thì chỉ đúng 18 người. Nhân viên đều đeo khẩu trang và bảo mọi người chấp hành. Người dân đi phải đeo khẩu trang là rất tốt”.

“Sau một thời gian nghỉ thì hôm nay đi xe buýt tôi thấy rất phấn khởi. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, nhất là đối với người già và học sinh, sinh viên. Trược xe hoạt động ít nên đi lại rất khó khăn và phải chờ lâu, hôm nay trở lại bình thường mọi người ai cũng thấy vui”.

Trong ngày đầu hoạt động trở lại, lượng khách đi xe buýt tại các điểm trung chuyển lớn như: Long Biên, Cầu Giấy, Nhổn… không có sự đột biến.

Tất cả người dân khi đi xe Buýt đều chấp hành nghiêm chỉnh khuyến cáo của nhà xe là đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xe. Khi lên xe người dân được sắp xếp dúng theo quy định giãn cách để phòng chống dịch Covid-19. 

Dung dịch nước sát khuẩn được trang bi đầy đủ

 

Các xe buýt dán giấy để hành khách biết ngồi đúng quy định

Để đảm bảo an toàn cho người dân khi xe buýt hoạt động trở lại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên phương tiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải như:

Thực hiện khử khuẩn bề mặt phương tiện trước khi đón khách và sau khi kết thúc chuyến đi trong ngày; Trang bị dung dịch rửa tay, khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên xe và nhân viên trên xe và hành khách phải đeo khẩu trang đúng cách.

Đồng thời đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe sắp xếp chỗ ngồi cho hành khách theo phương án và kiểm soát lượng người lên xuống xe đúng, đủ.

Ông Nguyễn Văn Ca, lái xe tuyến 47A và ông Ngô Quang Long, lái xe tuyến 58 cho biết:

“Trước khi xe rời công ty đi làm việc thì có giám sát lên kiểm tra. Nước rửa tay, bình xịt khuẩn và khẩu trang đều phải đầy đủ. Trước khi đi đều phải xịt khuẩn cả trong và ngoài xe. Tôi thấy làm như thế là rất an toàn”.

“Hôm nay chúng tôi hoạt động 100% công suất. Toàn thế công nhân viên của công ty chấp hành tốt theo chỉ đạo. Hành khách khi đi chấp hành đúng quy định phòng, chống dịch. Xe chúng tôi được chở 60 hành khách nhưng nay tối đa chỉ được 30 người. Những điểm khách quá đông lên xe thì anh em tôi cũng giải thích cho hành khách và họ cũng vui vẻ chấp nhận”.

Các xe buýt dán giấy để hành khách biết ngồi đúng quy định

Mặc dù vậy, một số lái xe buýt cho biết thực tế, do thực hiện yêu cầu không được vận chuyển quá 30 người tại cùng 1 thời điểm trên xe. Đồng thời phải bố trí hành khách ngồi giãn cách trên xe cách nhau 1 ghế, hoặc đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1 mét.

Điều này cũng gây khó khăn cho hành khách, bởi với những người đi làm hay đi học nếu không chủ động sẽ khó có thể lên xe để đi đúng giờ. Vì theo quy định xe đủ chỗ nhà xe sẽ không nhận thêm khách và phải chờ đợi lâu hơn. Ông Phạm Hữu Thịnh, lái xe công ty Vận tải Hà Nội nói:

“Bản thân chúng tôi đặt vị trí khách hàng người ta đi, khi người ta đi vào giờ đấy mới kịp đi làm mà đủ 15 người rồi không cho người ta lên mình cũng thấy không hợp lý. Giờ người ta đi làm thì rất đông, giờ bình thường thì rất vắng nên khi gạt người ta lại cũng không đành”.

Xe buýt hoạt động trở lại đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi lại. Mặc dù các công ty vận tải đã triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch khi xe hoạt động. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan.

Vì vậy, mỗi người dân khi tham gia loại hình vận tải công cộng này cần tuân thủ đúng những quy định trong phòng, chống dịch mà nhà nước quy định, tránh lây nhiễm chéo trong cộng đồng./.